Valentine 2024 là ngày mấy? Lễ tình nhân Valentine rơi vào mùng mấy tết?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/11/2023

Cho tôi hỏi: Valentine 2024 là ngày mấy? Lễ tình nhân Valentine rơi vào mùng mấy tết? Ý nghĩa của ngày lễ tình nhân Valentine là gì?- Câu hỏi của chị Nga (Tp.HCM).

    • Valentine 2024 là ngày mấy? Lễ tình nhân Valentine rơi vào mùng mấy tết?

      Valentine là ngày 14 tháng 2 dương lịch, là ngày lễ tình nhân được tổ chức hàng năm để tôn vinh tình yêu lứa đôi. Năm 2024, Valentine rơi vào thứ ba, ngày 14 tháng 2 dương lịch.

      Theo lịch âm dương, năm 2024, mùng 1 Tết Âm lịch rơi vào ngày 10 tháng 2 dương lịch. Do đó, Valentine 2024 là mùng 5 Tết.

      Ý nghĩa của ngày lễ tình nhân Valentine là gì?

      Ngày lễ tình nhân Valentine là dịp để các cặp đôi thể hiện tình yêu của mình với nhau. Họ thường tặng nhau hoa hồng, chocolate, quà tặng và dành thời gian cho nhau. Ngày lễ này cũng là dịp để mọi người bày tỏ tình yêu với bạn bè, gia đình và những người thân yêu.

      Ý nghĩa của ngày lễ tình nhân Valentine có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Đối với các cặp đôi, ngày lễ này là dịp để họ thể hiện tình yêu và sự quan tâm của mình với nhau.

      Đối với những người độc thân, ngày lễ này là dịp để họ tìm kiếm một nửa của mình. Đối với mọi người, ngày lễ này là dịp để họ tôn vinh tình yêu, một trong những cảm xúc đẹp đẽ nhất của con người.

      Hiện nay, có đến 3 ngày lễ Valentine trong năm là Valentine đỏ (14/02), Valentine trắng (14/3) và Valentine đen (14/4). Mỗi ngày đều có ý nghĩa đặc biệt riêng, cụ thể:

      - Valentine đỏ diễn ra vào ngày 14/2, là ngày lễ tình nhân truyền thống, nhằm tôn vinh tình yêu.

      - Valentine trắng còn được gọi là White Day, diễn ra vào ngày 14/03, sau ngày Valentine đỏ 1 tháng. Ngày lễ này được bắt nguồn từ Nhật Bản. Vào ngày này, các bạn trai sẽ tặng quà cho nửa kia của mình như một cách đáp trả tấm lòng của bạn nữ và bày tỏ sự yêu thương ngọt ngào.

      - Khác với 2 ngày Valentine còn lại, Valentine đen (Black Valentine) là một ngày dành cho những bạn đang độc thân và những bạn đang tìm kiếm nửa kia của đời mình. Ngày lễ này có nguồn gốc từ Hàn Quốc, diễn ra vào ngày 14/04.

      Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

      Valentine 2024 là ngày mấy? Lễ tình nhân Valentine rơi vào mùng mấy tết? (Hình từ Internet)

      Có được nghỉ hưởng nguyên lương ngày lễ tình nhân Valentine không?

      Tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ lễ tết như sau:

      Nghỉ lễ, tết

      1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

      a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

      b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

      c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

      d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

      đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

      e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

      2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

      3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.

      Tại khoản 1 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về nghỉ hằng năm như sau:

      Nghỉ hằng năm

      1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

      a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

      c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

      2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

      ...

      Như vậy, người lao động không được nghỉ hưởng nguyên lương vào ngày lễ tình nhân Valentine. Tuy nhiên, người lao động có thể xin nghỉ bằng ngày nghỉ phép năm, trường hợp này thì vẫn được hưởng nguyên lương.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn