Thế nào là hành vi vu khống nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/12/2016

Tôi bị vợ người yêu cũ gọi điện nói tôi vòi tiền chồng mình. Trên thực tế không hề có chuyện đó. Tôi có thể nhờ đến chính quyền địa phương giải quyết được không. Và tôi muốn biết cô ta nói như vậy có được coi là có hành vi xúc phạm lăng mạ làm nhục ảnh hưởng đến nhân phẩm của người khác không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Thứ nhất, đối với hành vi dùng lời lẽ vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác thì bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

      Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('34230', '159600');" target='_blank'>Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

      Thứ hai, đối với hành vi dùng lời lẽ vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Căn cứ Điều 122 Bộ luật hình sự 1999' onclick="vbclick('B3E8', '159600');" target='_blank'>Điều 122 Bộ luật hình sự 1999 quy định về tội vu khống như sau:

      1. Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

      c) Đối với nhiều người;

      d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;

      đ) Đối với người thi hành công vụ;

      e) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

      3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

      Như vậy, đối với hành vi dùng lời lẽ vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo các quy định nêu trên. Trong trường hợp này, bạn có thể tố cáo hành vi này ra cơ quan công an có thẩm quyền để có biện pháp điều tra, giải quyết. Tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, cơ quan công an có thẩm quyền sẽ có hình thức giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hành vi vu khống nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn