Làm thế nào lấy lại ôtô bạn mượn nhưng không trả?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/09/2016
Tôi cho bạn thân mượn xe Camry mới mua (hơn một tỷ đồng) để đưa vợ con về quê thăm họ hàng. Một tuần sau không thấy anh ta trả, tôi liên lạc thì điện thoại không liên lạc được. Tôi gọi điện cho vợ anh ta thì được biết vì nợ nần chồng chất nên cậu bạn đã đem xe của tôi đi cầm đồ giờ không dám về nhà. Tôi đã trình báo với cơ quan công an và xe của tôi đã bị công an thu hồi. Xin hỏi, hành vi của bạn tôi bị xử lý ra sao? Tôi muốn lấy lại xe thì phải làm thế nào?
    • Theo quy định tại Điều 140 Bộ luật hình sự: “Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 4 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 4 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm…: a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó; b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. …” sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

      Đây là hành vi vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó, hoặc sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

      Giá trị tài sản bị chiếm đoạt phải có giá trị từ 4 triệu đồng trở lên thì mới phạm vào tội này, nếu dưới 4 triệu đồng thì phải hội đủ các điều kiện khác như gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì mới phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

      Trong trường hợp bạn hỏi, người bạn đã lợi dụng sự tin tưởng của bạn để mượn xe sau đó mang xe đi cầm cố lấy tiền rồi bỏ trốn, hành vi đó đã cấu thành tôi lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản như đã nêu ở trên. Hơn nữa chiếc Camry của bạn trị giá hơn một tỷ đồng nên theo quy định tại khoản 4 Điều 140 Bộ luật hình sự, trường hợp: “Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên…” sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

      Để nhận lại chiếc xe, bạn cần gửi đơn đến cơ quan công an đang giữ chiếc xe kèm theo các giấy tờ chứng minh bạn là chủ sở hữu của chiếc xe đó. Các giấy tờ chứng minh bạn là chủ sở hữu chiếc xe ô tô có thể là: Giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm (nếu có) hoặc các giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu của bạn đối với chiếc xe như giấy xác nhận của bên bán xe hoặc của chính quyền địa phương, các tài liệu sao chụp từ các chứng từ gốc đang lưu giữ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn