Giới thiệu chạy tiền xin việc có ở tù không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Tôi có giới thiệu một người quen cho chú họ trong gia đình. Họ tự trao đổi nhu cầu và thỏa thuận đặt tiền cho nhau nhằm mục đích xin việc mà tôi không biết. Nay việc không thành chú họ tôi làm đơn tố giác tôi cấu kết lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông ấy. Vậy trong việc này tôi có phải chịu tránh nhiệm gì không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Trong trường hợp của bạn, bạn là người có vai trò là giới thiệu giữa các bên, một bên có nhu cầu sử dụng lao động và một bên có nhu cầu lao động, nhưng lại không có hợp đồng ký kết hay có thỏa thuận gì về việc trách nhiệm của bạn trong việc giới thiệu và bạn cũng không thu bất kì một khoản tiền nào về việc giới thiệu này nên bạn sẽ không phải chịu bất cứ một trách nhiệm nào đối với việc này. Bạn cũng không biết về thỏa thuận giữa các bên nên quyền và nghĩa vụ phát sinh chỉ có trách nhiệm ràng buộc giữa hai bên thực hiện giao kết. Theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung 2009) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản:

      "1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Có tính chất chuyên nghiệp;

      c) Tái phạm nguy hiểm;

      d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

      đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;"

      Hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản được hiểu là hành vi dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác, nếu người nhận tiền xin việc mà sử dụng những thủ đoạn gian dối làm cho người quen của bạn tin tưởng và giao tiền cho người đó, và người này có mục đích động cơ chiếm đoạt tài sản ngay từ đầu thì có thể căn cứ vào đó để xác định người này có phạm tội hay không. Tuy nhiên cần lưu ý việc sử dụng tiền để xin việc thì lỗi cũng sẽ thuộc về người thân của bạn bởi vì đối với hành vi sử dụng tiền để bảo đảm xin việc là hành vi trái pháp luật, người thân của bạn phải nhận thức rõ được điều này nếu không sẽ rất dễ xảy ra rủi ro, căn cứ quy định tại Điều 20 Bộ luật lao động 2012 về những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động:

      "1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

      2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động."

      Như vậy, nếu bạn chỉ giữ vai trò giới thiệu và không có ràng buộc gì trong việc ký kết hợp đồng thì người thân của bạn dù có đơn tố giác thì bạn cũng sẽ không phải chịu trách nhiệm gì, việc truy cứu trách nhiệm chỉ xảy ra đối với người đã thực hiện hành vi này.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hình phạt đối với hành vi giới thiệu người chạy tiền xin việc. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn