Bị vu khống nói xấu trên mạng xã hội thì phải làm sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/08/2019

Em bị người ta vu khống đặt điều nói xấu trên facebook, em đang bị khủng hoảng mong quý anh chị tư vấn cho em?

 

    • Tại Điều 156 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về Tội vu khống như sau:

      Điều 156. Tội vu khống

      1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

      a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

      b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

      Như vậy, theo quy định trên, người nào có hành vi bịa đặt, loan truyền những điều viết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm về tội vu khống.

      Do thông tin bạn cung cấp không rõ ràng về việc thông tin mà người khác hàng đó có là thông tin do bịa đặt hay không. Dó đó, trường hợp này cần phải xác định rõ thông tin đó, và cơ quan điều tra sẽ có nghĩa vụ xác minh thông tin đó khi có đơn yêu cầu.

      Về trình tự, thủ tục tố cáo:

      – Trước tiên bạn cần chuẩn bị mẫu đơn tố cáo (theo đúng hình thức mà pháp luật quy định).

      – Sau đó, đem nộp đơn đến Cơ quan công an cấp huyện nơi bạn đang cư trú hoặc làm việc. Khi gửi đơn tố cáo, bạn phải gửi kèm theo tài liệu, chứng cứ chứng minh về việc tồn tại hành vi vu khống nhằm xúc phạm danh dự của bạn, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của bạn, cho thấy danh dự, nhân phẩm, uy tín của bạn đang bị đe dọa.

      – Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, Cơ quan công an sẽ có nghĩa vụ xác minh, điều tra và giải quyết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.

      Trong trường hợp cần thiết, bạn cũng có thể làm đơn khởi kiện người bạn đó về tội vu khống tới Tòa án để Tòa án thụ lý và xem xét giải quyết bảo vệ quyền lợi cho bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn