Việc lưu trữ chứng từ kế toán ngân hàng được quy định như thế nào?
Chào Ban biên tập, tôi là Thu Hiền, là văn thư lưu trữ, hiện tôi đang tìm hiểu quy định của pháp luật về việc bảo quản lưu trữ những chứng từ kế toán. Tôi có thắc mắc sau tôi mong sớm nhận phản hồi. Cụ thể: Việc lưu trữ chứng từ kế toán ngân hàng được quy định như thế nào?
Việc lưu trữ chứng từ kế toán ngân hàng được quy định tại Khoản 2 Điều 13 Quyết định 1789/2005/QĐ-NHNN về Chế độ chứng từ kế toán ngân hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành, cụ thể như sau:
- Tổng giám đốc (Giám đốc) ngân hàng hướng dẫn việc tổ chức bảo quản, lưu trữ chứng từ kế toán tại đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về sự an toàn, đầy đủ, hợp pháp của chứng từ kế toán lưu trữ .
- Chứng từ kế toán lưu trữ phải là bản chính. Trường hợp chứng từ kế toán bị tạm giữ, bị tịch thu, bị mất hoặc bị hủy hoại thì ngân hàng phải có biên bản kèm theo bản sao chụp tài liệu bị tạm giữ, bị tịch thu, bị mất hoặc bị hủy hoại. Đối với chứng từ kế toán chỉ có một bản chính nhưng cần lưu trữ ở cả hai nơi thì một trong hai nơi được lưu trữ bản chứng từ sao chụp.
- Các nội dung khác về lưu trữ chứng từ kế toán như: nơi lưu trữ, thời điểm và thời hạn lưu trữ, tiêu hủy chứng từ kế toán hết thời hạn lưu trữ…. được thực hiện theo quy định của Luật Kế toán, Nghị định hướng dẫn Luật Kế toán và quy định của Ngân hàng Nhà nước về lưu trữ, bảo quản tài liệu kế toán.
Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.