Kiểm soát chứng từ kế toán ngân hàng đối với chứng từ bằng giấy
Tôi được biết chứng từ kế toán trong ngân hàng là cơ sở pháp lý để hạch toán ghi sổ sách kế toán tại tổ chức tín dụng. Liên quan đến vấn đề này tôi có thắc mắc sau tôi mong nhận phản hồi. Cụ thể: Kiểm soát chứng từ kế toán ngân hàng đối với chứng từ bằng giấy được quy định như thế nào?
Kiểm soát chứng từ kế toán ngân hàng đối với chứng từ bằng giấy quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 9 Quyết định 1789/2005/QĐ-NHNN về Chế độ chứng từ kế toán ngân hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành, cụ thể như sau:
- Kiểm soát tính rõ ràng, đầy đủ, trung thực của các nội dung ghi trên chứng từ; kiểm soát tính hợp pháp, hợp lệ của nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh; kiểm sóat tính chính xác của số liệu, thông tin trên chứng từ.
- Kiểm soát việc chấp hành quy chế quản lý nội bộ của người lập, kiểm tra, xét duyệt đối với từng loại nghiệp vụ kinh tế. Kiểm soát, đối chiếu dấu (nếu có) và chữ ký trên chứng từ (gồm chữ ký của khách hàng và chữ ký của các cán bộ nhân viên có liên quan trong ngân hàng) đảm bảo dấu và chữ ký trên chứng từ phù hợp với mẫu dấu và chữ ký đã đăng ký tại ngân hàng.
- Kiểm soát ký hiệu mật (KHM) đối với các chứng từ quy định có KHM;
Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.