Ban hành Công văn giải đáp câu hỏi liên quan về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/11/2023

Cho tôi hỏi: Công văn nào giải đáp câu hỏi liên quan về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng?- Câu hỏi của chị Luyến (Hà Nội).

    • Ban hành Công văn giải đáp câu hỏi liên quan về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng?

      Ngày 08/11/2023, Ngân hàng Nhà nước ban hành Công văn 8631/NHNN-CSTT năm 2023' onclick="vbclick('8F2DD', '397674');" target='_blank'>Công văn 8631/NHNN-CSTT năm 2023 giải đáp các câu hỏi liên quan quy định tại Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

      Nội dung Công văn giải đáp bao gồm 43 thắc mắc liên quan đến:

      - Giải thích từ ngữ.

      - Những ngu cầu vốn không được vay.

      - Thứ tự thu nợ gốc tiền lãi.

      - Quy định nội bộ.

      - Cho vay bằng phương tiện điện tử.

      - Điều khoản chuyển tiếp.

      Ban hành Công văn giải đáp câu hỏi liên quan về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng? (Hình từ Internet)

      Phạm vi áp dụng cho vay bằng phương tiện điện tử được quy định ra sao?

      Theo quy định tại Mục 5 Bản giải đáp một số câu hỏi về nội dung Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT/NHNN ban hành kèm theo Công văn 8631/NHNN-CSTT năm 2023' onclick="vbclick('8F2DD', '397674');" target='_blank'>Công văn 8631/NHNN-CSTT năm 2023 cho vay bằng phương tiện điện tử như sau:

      Câu hỏi 18: Phạm vi áp dụng cho vay bằng phương tiện điện tử bao gồm cá nhân và pháp nhân hay chỉ áp dụng với cá nhân?

      Trả lời: Theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung), TCTD xem xét, quyết định cho vay bằng phương tiện điện tử đối với khách hàng vay vốn tại TCTD, bao gồm cá nhân và pháp nhân. Riêng đối với quy định tại Điều 32b Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung), TCTD nhận biết, xác minh thông tin nhận biết khách hàng (eKYC) phục vụ hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử (eKYC chỉ là một khâu trong quy trình cho vay bằng phương tiện điện tử) đối với khách hàng là cá nhân vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống; không áp dụng đối với khách hàng là cá nhân vay vốn phục vụ hoạt động kinh doanh, hoạt động khác và khách hàng là pháp nhân.

      Theo quy định tại Điều 32b Thông tư 39/2016/TT-NHNN bổ sung bởi khoản 11 Điều 1 Thông tư 06/2023/TT-NHNN như sau:

      Nhận biết, xác minh thông tin nhận biết khách hàng

      1. Tổ chức tín dụng phải có giải pháp, công nghệ kỹ thuật để nhận biết và xác minh thông tin nhận biết khách hàng phục vụ hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử; chịu trách nhiệm về rủi ro phát sinh (nếu có) và phải đảm bảo tối thiểu các yêu cầu sau:

      a) Đảm bảo sự khớp đúng giữa thông tin nhận biết khách hàng, dữ liệu sinh trắc học của khách hàng (là các yếu tố, đặc điểm sinh học gắn liền với khách hàng thực hiện định danh, khó làm giả,

      ....

      Thông qua hướng dẫn trên, việc cho vay bằng phương tiện điện tử áp dụng với khách hàng vay vốn tại tổ chức tín dụng bao gồm cá nhân và pháp nhân. Tuy nhiên. Đối với việc nhận biết, xác minh thông tin khách hàng eKYC trong hoạt động vay bằng phương tiện điện tử chỉ áp dụng đối với hách hàng là cá nhân vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống

      Riêng đối với khách hàng là cá nhân vay vốn phục vụ hoạt động kinh doanh, hoạt động khác và khách hàng là pháp nhân thì không cần phải xác minh thông tin eKYC.

      Tổ chức tín dụng không được cho vay để gửi tiền dưới hình thức tiền gửi nào?

      Căn cứ tại khoản 7 Điều 8 Thông tư 39/2016/TT-NHNN sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 06/2023/TT-NHNN quy định về những nhu cầu vay vốn không được vay bao gồm:

      Những nhu cầu vốn không được cho vay

      ....

      7. Để gửi tiền.

      8. Để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom.

      ....

      Ngoài ra theo khoản 13 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 có quy định như sau:

      Giải thích từ ngữ

      Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

      ....

      13. Nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận.

      ....

      Căn cứ theo Mục 2 Bản giải đáp một số câu hỏi về nội dung Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT/NHNN ban hành kèm theo Công văn 8631/NHNN-CSTT năm 2023' onclick="vbclick('8F2DD', '397674');" target='_blank'>Công văn 8631/NHNN-CSTT năm 2023 có giải đáp TCTD không được cho vay đối với nhu cầu vốn với mục đích để gửi tiền. Tổ chức tín dụng không cho vay để gửi tiền thông qua các hình thức dưới đây, bao gồm:

      - Hình thức gửi tiền không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm.

      - Phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu.

      - Các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn