Có được quyền quảng cáo thương mại không khi đó là chi nhánh của thương nhân nước ngoài?

Có được quyền quảng cáo thương mại không khi đó là chi nhánh của thương nhân nước ngoài? Chỉ có cá nhân mới được xem là thương nhân? Văn phòng đại diện của thương nhân có được tham gia hội chợ, triển lãm không?

Có được quyền quảng cáo thương mại không khi đó là chi nhánh của thương nhân nước ngoài?

Theo quy định pháp luật về thương mại thì chi nhánh của thương nhân nước ngoài có được quyền quảng cáo thương mại tại Việt Nam hay không?

Trả lời:

Theo Khoản 1 Điều 103 Luật Thương mại 2005 quy định về quảng cáo thương mại như sau:

Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.

Như vậy, đối với chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình theo quy định trên.

Chỉ có cá nhân mới được xem là thương nhân? 

Liên quan đến quy định pháp luật về thường mại, thì có phải chỉ có cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh thì mới xem là thương nhân đúng không?

Trả lời:

Tại Khoản 1 Điều 6 Luật Thương mại 2005 quy định về thương nhân như sau:

Thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh.

Như vậy, không chỉ cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh mới được gọi là thương nhân mà có thể kể đến tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp: Công ty cổ phần, công ty TNHH, hay hợp tác xã...

Văn phòng đại diện của thương nhân có được tham gia hội chợ, triển lãm không?

Công ty tôi đặt tại Hà Nội, công ty có lập một văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh, sắp tới sẽ có sự kiện triển lãm tại Quận 7 Tp. HCM. Cho hỏi văn phòng đại diện của công ty tôi có tư cách tham gia mua hàng tại hội chợ này hay không?

Trả lời:

Căn cứ Khoản 2 Điều 131 Luật Thương mại 2005 quy định:

Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại để tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại cho thương nhân mà mình đại diện.

Căn cứ quy định trên và thông tin bạn cung cấp thì văn phòng đại diện của công ty bạn không được tham gia mua hàng tại hội chợ. Vì bản chất của văn phòng đại diện là không hoạt động thương mại nhằm mục đích sinh lời.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Các sản phẩm, hàng hóa nào được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hàng hóa có được kiểm tra thực tế trong trường hợp vắng mặt người khai hải quan không?
Hỏi đáp Pháp luật
Bán hàng đa cấp là gì? Tổ chức bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chuyển nhượng dự án bất động sản là gì? Điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản được quy định thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thuế chống bán phá giá là gì? Điều kiện áp dụng thuế chống bán phá giá được quy định thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân hành nghề môi giới bất động sản có cần phải có chứng chỉ hành nghề không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 03/kbs/gsql Thông tư 39? Thời hạn sửa tờ khai sau thông quan là khi nào?
lawnet.vn
Mẫu đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản mới nhất năm 2024?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;