Hồ sơ mua hóa đơn lẻ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/02/2017

Hồ sơ mua hóa đơn lẻ. Bên công ty em có đặt 1 dịch vụ làm video quảng cáo cho 1 anh chuyên gia và để lấy giá rẻ cho bên em thì anh ấy làm dưới danh nghĩa cá nhân với số tiền là 8,000,000 vnd nếu làm dưới danh nghĩa công ty thì chi phí sẽ đội lên rất cao. tuy nhiên bên em lại không nhận thanh toán cho tài khoản cá nhân vì lí do hợp pháp hóa về thuế. Cho em hỏi có cách nào làm hợp pháp hóa vấn đề trên không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 13 Thông tư 39/2014/TT-BTC về việc cấp hóa đơn cấp hóa đơn do cục thuế đặt in:

      "1. Cơ quan thuế cấp hóa đơn cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng.

      Trường hợp tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế không cấp hóa đơn.

      2. Hóa đơn do cơ quan thuế cấp theo từng số tương ứng với đề nghị của tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh gọi là hóa đơn lẻ.

      Tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ là loại hóa đơn bán hàng.

      Trường hợp doanh nghiệp sau khi đã giải thể, phá sản, đã quyết toán thuế, đã đóng mã số thuế, phát sinh thanh lý tài sản cần có hóa đơn để giao cho người mua được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ là loại hóa đơn bán hàng.

      Riêng đối với tổ chức, cơ quan nhà nước không thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ có bán đấu giá tài sản, trường hợp giá trúng đấu giá là giá bán đã có thuế giá trị gia tăng được công bố rõ trong hồ sơ bán đấu giá do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì được cấp hóa đơn giá trị gia tăng để giao cho người mua."

      Có thể thấy, việc công ty bạn muốn thuê một cá nhân thực hiện việc cung cấp video quảng cáo cho mình thì hoàn toàn hợp pháp, tuy nhiên việc làm thế naò để hợp pháp hóa về giấy tờ khi bên bạn là pháp nhân đặt sử dụng dịch vụ của bên cung ứng dịch vụ là cá nhân thì cá nhân này có thể tiến hành đặt mua hóa đơn bán lẻ tại cơ quan thuế. Sau khi có hóa đơn thì bên cá nhân có thể xuất hóa đơn cho công ty bạn sau khi thực hiện việc cung ứng dịch vụ, qua đó công ty bạn có thể hợp pháp hóa về mặt giấy tờ thủ tục. Để mua được hóa đơn bán lẻ thì cá nhân phải chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 3 Công văn số 2025/TCT-TVQT và nộp tại cơ quan thuế bao gồm:

      "Hồ sơ mua hóa đơn lẻ bao gồm:

      +) Đơn đề nghị mua hóa đơn lẻ (theo mẫu đính kèm).

      +) Giấy Chứng minh nhân dân của người trực tiếp đến mua hóa đơn (người có tên trong đơn hoặc người được chủ hộ kinh doanh ủy quyền bằng giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật) còn trong thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về giấy Chứng minh nhân dân.

      +) Các chứng từ mua bán liên quan (hợp đồng hoặc giấy tờ mua bán hàng hoá, dịch vụ...) giữa hộ, cá nhân kinh doanh bán hàng hoá, dịch vụ có nhu cầu mua hóa đơn lẻ và tổ chức, cá nhân mua hàng".

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hồ sơ mua hóa đơn bán lẻ. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 39/2014/TT-BTC để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn