Hồ sơ miễn thuế trong tờ khai hải quan điện tử phải bổ sung hoặc giải trình đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được xử lý thế nào?
Xử lý hồ sơ miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu khi hồ sơ tờ khai hải quan điện tử phải bổ sung hoặc giải trình thế nào? Xử lý hồ sơ trong tờ khai hải quan điện tử đủ điều kiện miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như thế nào? Xử lý hồ sơ trong tờ khai hải quan điện tử không đủ điều kiện miễn thuế với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ra sao?
Mong nhận được sự hỗ trợ!
Xử lý hồ sơ miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu khi hồ sơ tờ khai hải quan điện tử phải bổ sung hoặc giải trình thế nào?
Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 8 Mục 2 Chương I Quy trình miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế, xử lý tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định 3394/QĐ-TCHQ năm 2021 quy định về xử lý hồ sơ miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu khi hồ sơ tờ khai hải quan điện tử phải bổ sung hoặc giải trình như sau:
a) Hồ sơ phải bổ sung hoặc giải trình
a.1) Công chức xử lý hồ sơ đề xuất Lãnh đạo đơn vị về việc yêu cầu người nộp thuế bổ sung, giải trình hồ sơ, tài liệu (ghi rõ tài liệu cần bổ sung, giải trình) tại ô “Cập nhật kết quả và ý kiến của công chức xử lý” trên Hệ thống;
a.2) Sau khi Lãnh đạo đơn vị phê duyệt tại ô “Ý kiến của Lãnh đạo”, công chức xử lý hồ sơ thông báo cho người nộp thuế thông qua nghiệp vụ IDA01/EDA01 (Mã A).
Việc giải trình, bổ sung hồ sơ miễn thuế thực hiện theo quy định của quy trình thủ tục hải quan áp dụng chung đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có hiệu lực tại thời điểm làm thủ tục hải quan.
Trường hợp người nộp thuế giải trình trực tiếp với cơ quan hải quan, công chức xử lý hồ sơ lập biên bản làm việc theo mẫu số 12/TXNK Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 06/2021/TT-BTC.
Sau khi người nộp thuế giải trình, bổ sung hồ sơ miễn thuế, cơ quan hải quan tiếp tục kiểm tra, xử lý theo quy định tại Điều 7, Điều 8 Quy trình này.
Nguồn: Internet
Xử lý hồ sơ trong tờ khai hải quan điện tử đủ điều kiện miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như thế nào?
Tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Mục 2 Chương I Quy trình miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế, xử lý tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định 3394/QĐ-TCHQ năm 2021 quy định về xử lý hồ sơ trong tờ khai hải quan điện tử đủ điều kiện miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như sau:
b) Hồ sơ đủ điều kiện miễn thuế
b.1) Trường hợp không phải thông báo Danh mục miễn thuế
b.1.1) Công chức xử lý hồ sơ đề xuất Lãnh đạo đơn vị xử lý miễn thuế tại ô “Cập nhật kết quả và ý kiến của công chức xử lý” trên Hệ thống.
b.1.2) Sau khi lãnh đạo đơn vị phê duyệt tại ô “Ý kiến của Lãnh đạo” thì chấp nhận thông tin tờ khai và chuyển sang thực hiện các công việc tiếp theo của Quy trình thủ tục hải quan. Việc xử lý miễn thuế được thực hiện ngay trong thông quan.
b.2) Trường hợp phải thông báo Danh mục miễn thuế
b.2.1) Danh mục miễn thuế điện tử gửi qua Hệ thống VNACCS:
b.2.1.1) Thực hiện như quy định tại tiết b.1.1 và b.1.2 điểm này.
b.2.1.2) Hệ thống tự động trừ lùi số lượng hàng hóa đã được miễn thuế tương ứng với số lượng hàng hóa trong Danh mục miễn thuế.
b.2.2) Danh mục miễn thuế bản giấy:
b.2.2.1) Thực hiện như quy định tại tiết b.1.1 và b.1.2 điểm này.
b.2.2.2) Công chức xử lý hồ sơ kiểm tra khai báo mã giấy phép và số Danh mục miễn thuế tại chỉ tiêu 1.38 “Giấy phép nhập khẩu” trên tờ khai hải quan nhập khẩu tại Ô 1: “DMTL”, Ô 2: Số của Danh mục miễn thuế bản giấy đã thông báo với cơ quan hải quan.
Cập nhật và trừ lùi số lượng hàng hóa đã được miễn thuế vào bản chính Phiếu theo dõi trừ lùi của chủ dự án, ký xác nhận vào Phiếu theo dõi trừ lùi, lưu 01 bản chụp Danh mục miễn thuế, Phiếu theo dõi trừ lùi (bao gồm cả trường hợp hàng hóa của đối tượng miễn thuế chuyển nhượng cho đối tượng miễn thuế khác), trả lại cho người nộp thuế bản chính Danh mục miễn thuế và Phiếu theo dõi trừ lùi.
Khi chủ dự án nhập khẩu hết số lượng hàng hóa ghi trong Phiếu theo dõi trừ lùi, cơ quan hải quan nơi làm thủ tục cuối cùng xác nhận vào bản chính Phiếu theo dõi trừ lùi của người nộp thuế, lưu 01 bản chụp, trả cho người nộp thuế 01 bản chụp, gửi bản chính đến cơ quan hải quan nơi cấp Phiếu theo dõi trừ lùi. Trường hợp cơ quan hải quan nơi thông báo Danh mục là cơ quan hải quan nơi làm thủ tục cuối cùng thì lưu bản chính để thực hiện kiểm tra việc nhập khẩu, sử dụng hàng hóa miễn thuế, trả cho người nộp thuế 01 bản chụp Phiếu theo dõi trừ lùi.
Xử lý hồ sơ trong tờ khai hải quan điện tử không đủ điều kiện miễn thuế với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ra sao?
Theo Điểm c Khoản 1 Điều 8 Mục 2 Chương I Quy trình miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế, xử lý tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định 3394/QĐ-TCHQ năm 2021 quy định về xử lý hồ sơ trong tờ khai hải quan điện tử không đủ điều kiện miễn thuế với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như sau:
c) Hồ sơ không đủ điều kiện miễn thuế
c.1) Công chức xử lý hồ sơ đề xuất Lãnh đạo đơn vị về việc không được miễn thuế tại ô “Cập nhật kết quả và ý kiến của công chức xử lý” trên hệ thống;
c.2) Sau khi Lãnh đạo đơn vị phê duyệt tại ô “Ý kiến của Lãnh đạo”, công chức xử lý hồ sơ thông báo cho người nộp thuế thông qua nghiệp vụ IDA01/EDA01 (Mã A), thực hiện các thủ tục để thu thuế, xử lý theo quy định và chuyển sang thực hiện các công việc tiếp theo của Quy trình thủ tục hải quan.
Trân trọng!