Bên đại lý có được ấn định giá bán hàng hóa, dịch vụ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2019

Xin chào, tôi có nhận làm đại lý cho một công ty sản xuất mỳ sợi. Hợp đồng đại lý chỉ ấn định giá bán hàng đại lý cho tôi. Xin hỏi trường hợp này tôi có được quyết định giá bán cho khách hàng không? Xin được giải đáp

    • Bên đại lý có được ấn định giá bán hàng hóa, dịch vụ không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 171 Luật thương mại 2005 về thù lao đại lý như sau:

      "1. Trừ trường hợp có thoả thuận khác, thù lao đại lý được trả cho bên đại lý dưới hình thức hoa hồng hoặc chênh lệch giá.

      2. Trường hợp bên giao đại lý ấn định giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng thì bên đại lý được hưởng hoa hồng tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ.

      3. Trường hợp bên giao đại lý không ấn định giá mua, giá bán hàng hoá hoặc giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng mà chỉ ấn định giá giao đại lý cho bên đại lý thì bên đại lý được hưởng chênh lệch giá. Mức chênh lệch giá được xác định là mức chênh lệch giữa giá mua, giá bán, giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng so với giá do bên giao đại lý ấn định cho bên đại lý.

      4. Trường hợp các bên không có thoả thuận về mức thù lao đại lý thì mức thù lao được tính như sau:

      a) Mức thù lao thực tế mà các bên đã được trả trước đó;

      b) Trường hợp không áp dụng được điểm a khoản này thì mức thù lao đại lý là mức thù lao trung bình được áp dụng cho cùng loại hàng hoá, dịch vụ mà bên giao đại lý đã trả cho các đại lý khác;

      c) Trường hợp không áp dụng được điểm a và điểm b khoản này thì mức thù lao đại lý là mức thù lao thông thường được áp dụng cho cùng loại hàng hoá, dịch vụ trên thị trường."

      Như vậy, trong trường hợp bên giao đại lý không ấn định giá mua, bán hàng hóa, dịch vụ thì bên đại lý được ấn định giá bán hàng hóa, dịch vụ. Do đó, bạn hoàn toàn có thể ấn định giá bán của các sản phẩm mỳ sợi bán đại lý của bạn cho khách hàng.

      Bên đại lý sẽ được hưởng chênh lệch giá, mức chênh lệch giá được xác định là mức chênh lệch giữa giá mua, giá bán, giá cung ứng dịch vụ cho khách hàng so với giá do bên giao đại lý ấn định cho bên đại lý.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn