Thời hạn giải quyết đề nghị miễn phí thi hành án dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/07/2017

Thời hạn giải quyết đề nghị miễn phí thi hành án dân sự tối đa là bao lâu? Xin chào ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Thiên Long. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật về thu phí thi hành án dân sự để phục vụ nhu cầu cá nhân. Cho tôi hỏi, nếu như người được thi hành án dân sự đáp ứng được điều kiện miễn phí thi hành án dân sự, đã làm đơn đề nghị và chuẩn bị đầy đủ hồ sở gửi lên tổ chức thu phi thi hành án dân sự thì sau bao nhiêu lâu thì nhận được kết quả? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Thiên Long (thienlong*****@gmail.com)

    • Thời hạn giải quyết đề nghị miễn phí thi hành án dân sự được quy định tại Đoạn 2 Khoản 4 Điều 7 Thông tư 216/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự. Cụ thể là:

      Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Thủ trưởng tổ chức thu phí có trách nhiệm xem xét, ra quyết định miễn hoặc giảm phí thi hành án dân sự theo quy định tại Thông tư này hoặc thông báo bằng văn bản cho người phải nộp phí biết về việc họ không được miễn hoặc giảm phí thi hành án dân sự và nêu rõ lý do.

      Người được thi hành án dân sự được miễn phí thi hành án dân sự trong các trường hợp sau:

      - Được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng;

      - Thuộc diện neo đơn được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận; thuộc diện tàn tật hoặc ốm đau kéo dài có tóm tắt hồ sơ bệnh án được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp huyện trở lên xác nhận;

      - Người được thi hành án xác minh chính xác sau khi cơ quan thi hành án dân sự đã ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án theo quy định tại khoản 1 Điều 44a Luật thi hành án dân sự và cơ quan thi hành án dân sự xử lý được tài sản để thi hành án.

      Người được thi hành án đáp ứng được một trong các điều kiện được miễn phí thi hành án dân sự phải làm đơn đề nghị miễn phí thi hành án dân sự, kèm theo các tài liệu có liên quan chứng minh điều kiện được miễn phí thi hành án dân gửi đến tổ chức thu phí thi hành án dân sự để được giải quyết.

      Trường hợp đơn, tài liệu chưa đầy đủ thì tổ chức thu phí hướng dẫn người yêu cầu bổ sung theo quy định.

      Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Thủ trưởng tổ chức thu phí có trách nhiệm xem xét, ra quyết định miễn phí thi hành án dân sự. Trường hợp không được miễn phí thi hành án dân sự thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do không được miễn.

      Trên đây là nội dung tư vấn về thời hạn giải quyết đề nghị miễn phí thi hành án dân sự. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khải thêm thông tin tại Thông tư 216/2016/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 4 Điều 7 Thông tư 216/2016/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn