Mức thu phí thi hành án dân sự khi chia thừa kế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2017

Mức thu phí thi hành án dân sự khi chia thừa kế được pháp luật quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Trần Anh Tuấn, hiện tại đang là giáo viên. Trước đây, lúc cha tôi mất có để lại cho anh em chúng tôi một căn nhà thuộc quyền sở hữu riêng của ông. Nhưng cha tôi không có để lại di chúc. Gia đình chúng tôi có mẹ và 4 anh em trai không có yêu cầu chia thừa kế và thống nhất để căn nhà cho tôi ở quản lý và hương khói cho ông bà. Nhưng đầu năm 2016, anh trai tôi yêu cầu chia căn nhà này nhưng gia đình tôi không đồng ý. Anh đã kiện ra tòa yêu cầu chia thừa kế. Tòa án đã định giá căn nhà có giá trị là 2,5 tỷ đồng. Tòa tuyên mẹ tôi và 4 anh em chúng tôi mỗi người được một phần giá trị bằng nhau là 500.000.000 đồng, ai có nhu cầu sở hữu căn nhà thì phải thanh toán lại cho những người còn lại số tiền đúng bằng giá trị căn nhà được thừa kế mà mình được nhận. Mẹ và các anh em đều thống nhất tôi sẽ nhận căn nhà đó. Tôi đã có yêu cầu thi hành án để sớm sang tên trên giất chứng nhận. Cho tôi hỏi, trong trường hợp này tôi có phải nộp toàn bộ phí thi hành án dân sự hay không? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Trần Anh Tuấn (anhtuan*****@gmail.com)

    • Mức thu phí thi hành án dân sự khi chia thừa kế được quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư 216/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự. Cụ thể là:

      Đối với vụ việc chia tải sản chung, chia thừa kế; chia tài sản trong ly hôn; vụ việc mà các bên vừa có quyền, vừa có nghĩa vụ đối với tài sản thi hành án (chỉ cần một trong các bên có yêu cầu thi hành án), thì người được cơ quan thi hành án dân sự giao tiền, tài sản thi hành án phải nộp phí thi hành án dân sự tương ứng với giá trị tiền, tài sản thực nhận.

      Căn cứ quy định đã được trích dẫn thì khi thi hành án chia tài sản thừa kế theo bản án, quyết định của tòa án thì mức thu phí thi hành án dân sự được tính dựa trên số tiền, giá trị tài sản mà mình thực nhận khi chia tài sản chung đó.

      Đối với trường hợp mà bạn đã cung cấp thì bạn được nhận một căn nhà có giá trị là 2.500.000.000 đồng nhưng phải thanh toán cho mẹ và 3 anh em khác mỗi người 500.000.000 đồng. Do đó bạn chỉ phải đóng phí thi hành án dân sự đối với phần tài sản mà mình thực nhận tương ứng là là 500.000.000 đồng.

      Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 1 Thông tư 216/2016/TT-BTC thì mức phí thi hành án dân sự mà bạn, mẹ ban và 3 anh em của bạn phải nộp là: 3% x 500.000.000 = 15.000.000 đồng.

      Như vây, mức phí thi hành án dân sự mà bạn phải nộp khi yêu cầu thi hành án là 15.000.000 đồng.

      Trên đây là nội dung tư vấn về mức thu phí thi hành án dân sự khi chia thừa kế. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm quy định tại Thông tư 216/2016/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 2 Điều 4 Thông tư 216/2016/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn