Giảm đến 80% phí thi hành án dân sự trong trường hợp nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/07/2017

Người được thi hành án dân sự được giảm phí thi hành án dân sự đến 80% trong trường hợp nào? Xin chào ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Thanh Hoa. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật về thu phí thi hành án dân sự để phục vụ nhu cầu cá nhân. Gần đây tôi có yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tiến hành thi hành án theo bản án của tòa án đã có pháp luật, tôi là người được thi hành án. Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo có xác nhận của UBND xã. Theo như tôi được biết thì trường hợp của tôi được giảm đến 80% phí thi hành án. Nhưng cơ quan thi hành án chỉ giảm cho tôi 60% phí thi hành án. Cho tôi hỏi cơ uan thi hành án dân sự làm như vậy có đúng quy định pháp luật không? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Thanh Hoa (thanhhoa*****@gmail.com)

    • Giảm đến 80% phí thi hành án dân sự trong trường hợp nào?
      (ảnh minh họa)
    • Người được thi hành án dân sự được giảm phí thi hành án dân sự đến 80% theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 7 Thông tư 216/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự. Cụ thể là:

      Giảm đến 80% phí thi hành án dân sự đối với người có khó khăn về kinh tế thuộc chuẩn hộ nghèo và được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc xác nhận;

      Căn cứ quy định đã được trích dẫn thì trong quá trình thi hành án dân sự mà xác định được người được thi hành án dân sự thuộc diện chuẩn hộ nghèo được Ủy ban nhân dân cấp xã (xã, phường, thị trấn) nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú) thì cơ quan thi hành án dân sự quyết định giảm phí thi hành án dân sự cho người đó. Mức giảm tối đa không vượt quá 80% phí thi hành án dân sự.

      Pháp luật chỉ khống chế ở mức tối đa là 80% phí thi hành án dân sự, mà không khống chế mức tối thiểu giảm phí thi hành án dân sự trong trường hợp người được thi hành án dân sự thuộc chuẩn hộ nghèo có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã.

      Do đó, việc cơ quan thi hành án dân sự quyết định giảm 60% phí thi hành án dân sự cho bạn là phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn về các trường hợp người được thi hành án dân sự được giảm đến 80% phí thi hành án dân sự. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khải thêm thông tin tại Thông tư 216/2016/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn