Cơ quan thi hành án có quyền kê biên tài sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/10/2016

Tôi là một doanh nghiệp nhưng do làm ăn thua lỗ nên tôi còn nợ tiền thuế nhà nước, trong khi đó tôi có một giấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tôi đã thế chấp cho ngân hàng. Nay tôi muốn trả tiền cho ngân hàng để lấy bìa ra sang nhượng cho chủ mới. Tôi có làm cam kết với bên Chi cục thuế và được họ đồng ý cho tôi thanh toán một số tiền bán đất sau khi đã trả tiền ngân hàng (số tiền bán được chỉ đủ trả tiền ngân hàng và còn lại là trả nợ thuế). Tôi muốn hỏi trong trường hợp này, cơ quan thi hành án dân sự có quyền phát mại đối với đất của tôi không trong khi có người khởi kiện về số nợ của tôi với họ đã được Tòa giải quyết? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Nội dung bạn hỏi chưa thực sự rõ tư cách pháp lý của cá nhân bạn hay doanh nghiệp mà bạn là chủ đối với các khoản: Nợ tiền thuế nhà nước, nợ tiền vay ngân hàng có thế chấp quyền sử dụng đất và khoản nợ của người nào đó đã khởi kiện được Toà án giải quyết? Khoản tiền thuế nhà nước đã được giải quyết bằng bản án hoặc quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật hay chưa? Việc người nào đó khởi kiện cá nhân bạn hay doanh nghiệp của bạn đã được Toà án giải quyết bằng bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật hay chưa? Doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp tư nhân hay Công ty trách nhiệm hữ hay hoặc loại hình doanh nghiệp khác? Thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng có hợp pháp hay không? Vì vậy, chúng tôi không thể trả lời chính xác được. Do đó, bạn cần phân biệt rõ cá nhân hay doanh nghiệp nợ các khoản tiền nêu trên.

      Giả sử toàn bộ các khoản nợ là của doanh nghiệp và tài sản của doanh nghiệp, việc thế chấp thực hiện sau khi có bản án mà người nào đó đã khởi kiện thì theo quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC ngày 01/8/2016 của Bộ Tư pháp, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao “Hướng dẫn thực hiện một số vấn đề về thủ tục thi hành án dân sự và phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự”, cơ quan thi hành án dân sự có quyền kê biên, bán đấu giá để đảm bảo thi hànhh án.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn