Có được thu phí thi hành án dân sự nhiều lần hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2017

Trong quá trình thực hiện thi hành án dân sự thì cơ quan thi hành án dân sự có được thu phí thi hành án dân sự nhiều lần hay không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Trần Thành Dũng, hiện tại đang học tập tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến việc thi hành án dân sự để phục vụ công việc nghiên cứu và học tập. Cho tôi hỏi, trong quá trình thực hiện thi hành án dân sự theo bản án của Tòa án đã có hiệu lực thì cơ quan thi hành án dân sự có được thu phí thi hành án dân sự nhiều lần hay không? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Trần Thành Dũng (thanhdung*****@gmail.com)

    • Quyết định thu phí thi hành án dân sự được quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 216/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự. Cụ thể là:

      Thủ trưởng tổ chức thu phí thi hành án dân sự ra quyết định thu phí thi hành án dân sự. Đối với vụ việc phải thu phí thi hành án dân sự nhiều lần thì mỗi lần thu phí, Thủ trưởng tổ chức thu phí ra một quyết định thu phí thi hành án dân sự theo quy định.

      Khi có yêu cầu thi hành án dân sự của đương sự theo bản án của Tòa án đã có hiệu lực thì thủ trưởng tổ tổ chức thu phí thi hành án dân sự phải ra quyết định thi hành án dân sự và tiến hành quá trình thi hành án dân sự theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp cần thiết thì cơ quan thì hành án dân sự có thể thu phí thi hành án dân sự nhiều lần nhưng mỗi lần đều phải ra quyết định thu phí thi hành án dân sự.

      Pháp luật không khống chế số lần tối đa ra quyết định thu phí thi hành án dân sự trong việc thi hành án dân sự. Do đó, số lần thu phí thi hành án dân sự đối với từng trường hợp do Thủ trưởng tổ chức thu phí thi hành án dân sự, và đúng bằng số quyết định thu phí thi hành án dân sự đã ban hành.

      Trên đây là nội dung tư vấn về quyết định thu phí thi hành án dân sự. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm quy định tại Thông tư 216/2016/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn