Có bắt buộc phải áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với bị can, bị cáo không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/03/2019

Là sinh viên khoa Luật hình sự, em có vấn đề vẫn chưa rõ lắm, Ban tư vấn vui lòng cho em hỏi: sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì có bắt buộc phải áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với bị can, bị cáo không?

    • Theo như vấn đề bạn trình bày thì chúng tôi có thể lý giải như sau: Tại Điều 109 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '288420');" target='_blank'>Điều 109 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 có quy định biện pháp ngăn chặn được áp dụng để kịp thời ngăn chặn tội phạm hoặc khi có căn cứ chứng tỏ người bị buộc tội sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội hoặc để bảo đảm thi hành án.

      Theo đó, có các biện pháp ngăn chặn được áp dụng: giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt, tạm giữ, tạm giam, bảo lĩnh, đặt tiền để bảo đảm, cấm đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh.

      Căn cứ để áp dụng từng biện pháp ngăn chặn được quy định cụ thể từ Điều 110 đến Điều 125, Mục I, Chương VII Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

      => Như vậy, sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, không bắt buộc áp dụng một trong các biện pháp ngăn chặn đối với bị can mà phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể theo quy định pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn