Có bắt buộc áp dụng biện pháp ngăn chặn khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/05/2019

Đang là công an xã, đội chúng tôi có trách nhiệm hỗ trợ cho đơn vị công an cấp trên trong một số trường hợp. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi, đối với một số người đánh nhau chưa có quyết định của cơ quan công an huyện thì chúng tôi có được cấm họ đi khỏi địa phương không? 

    • Theo như những thông tin bạn cung cấp thì khi công an cấp xã thực hiện việc cấm đi khỏi địa phương đối với một số đối tượng liên quan đến vi phạm pháp luật, có nghĩa đó là công an xã đang sử dụng biện pháp ngăn chặn.

      Và tại Điều 109 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '293186');" target='_blank'>Điều 109 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, có quy định:

      Điều 109. Các biện pháp ngăn chặn

      1. Để kịp thời ngăn chặn tội phạm hoặc khi có căn cứ chứng tỏ người bị buộc tội sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội hoặc để bảo đảm thi hành án, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong phạm vi thẩm quyền của mình có thể áp dụng biện pháp giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt, tạm giữ, tạm giam, bảo lĩnh, đặt tiền để bảo đảm, cấm đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh.

      2. Các trường hợp bắt người gồm bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, bắt người phạm tội quả tang, bắt người đang bị truy nã, bắt bị can, bị cáo để tạm giam, bắt người bị yêu cầu dẫn độ.

      Theo như quy định trên, thì việc công an xã thực hiện biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, nên áp dụng khi có căn cứ người bị buộc tội sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử. Đây không phải là một biện pháp bắt buộc trong mọi trường hợp.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn