Có bản án kết tội cũng chưa được coi người đó là tôi phạm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/11/2021

Dạ, cho em hỏi theo quy định pháp luật về hình sự thì nếu Tòa án sơ thẩm ra bản án kết tội thì người đó chính thức được coi như tội phạm đúng không?

    • Có bản án kết tội cũng chưa được coi người đó là tôi phạm?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 13 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định nguyên tắc suy đoán vô tội như sau:

      Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

      Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội.

      Như vậy, về nguyên tắc Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Hơn nữa, theo Khoản 1 Điều 333 Bộ luật trên có quy định về thời hạn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với bị cáo, đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, không phải Tòa án sơ thẩm ra bản án kết tội thì người đó chính thức được coi như tội phạm mà còn 15 ngày kháng cáo theo trường hợp thông thường, nếu sau 15 ngày không kháng cáo, sau 30 ngày phía Viện kiểm sát cũng không kháng nghị thì bản án mới có hiệu lực, lúc này mới xác định được hành vi người này thực hiện và được coi là tội phạm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn