Chi phí cưỡng chế thi hành án do người được thi hành án chịu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/11/2020

Người được thi hành án dân sự có phải chịu chi phí cưỡng chế thi hành án hay không? Vấn đề này pháp luật quy định thế nào? Nếu có thì trong trường hợp nào họ phải chịu?

    • Chi phí cưỡng chế thi hành án do người được thi hành án chịu?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 8 Điều 3 Luật Thi hành án dân sự 2008 có quy định:

      Chi phí cưỡng chế thi hành án là các khoản chi phí do người phải thi hành án chịu để tổ chức cưỡng chế thi hành án, trừ trường hợp pháp luật quy định chi phí cưỡng chế thi hành án do người được thi hành án hoặc do ngân sách nhà nước chi trả.

      Như vậy trong một số trường hợp luật định thì người được thi hành án cũng phải chịu chi phí cưỡng chế thi hành án.

      Điều 5 Thông tư 200/2016/TT-BTC có quy định chi phí cưỡng chế thi hành án do người được thi hành án chịu:

      - Chi phí định giá lại tài sản quy định tại điểm a khoản 3 Điều 4 Thông tư này nếu người được thi hành án yêu cầu định giá lại, trừ trường hợp định giá lại do có vi phạm quy định về định giá.

      - Một phần hoặc toàn bộ chi phí xây ngăn, phá dỡ trong trường hợp bản án, quyết định xác định người được thi hành án phải chịu chi phí xây ngăn, phá dỡ.

      - Chi phí kê biên, xử lý tài sản quy định tại khoản 4 Điều 17 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP tương ứng với tỷ lệ số tiền, tài sản mà họ thực nhận.

      - Trường hợp người được thi hành án yêu cầu cơ quan thi hành án áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án không đúng thì người đó phải thanh toán các khoản chi phí thực tế do việc thi hành quyết định áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn