Báo cáo kết quả xác minh và Kết luận nội dung tố cáo trong thi hành án dân sự

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/02/2022

Tôi đang tìm hiểu các quy định mới của pháp luật về tham khảo ý kiến tư vấn, trưng cầu giám định báo cáo kết quả xác minh và Kết luận nội dung tố cáo trong thi hành án dân sự để phục vụ công việc. Mong được anh/chị hướng dẫn.

    • Tham khảo ý kiến tư vấn, trưng cầu giám định nội dung tố cáo trong thi hành án dân sự

      Căn cứ Điều 20 Thông tư 13/2021/TT-BTP (có hiệu lực từ 13/02/2022) có quy định về tham khảo ý kiến tư vấn, trưng cầu giám định nội dung tố cáo trong thi hành án dân sự như sau:

      Trường hợp vụ việc phức tạp hoặc xét thấy cần thiết, người giải quyết tố cáo có thể tổ chức họp, trao đổi ý kiến với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; xin hướng dẫn nghiệp vụ của cấp trên trực tiếp; trưng cầu giám định hoặc tiến hành các biện pháp cần thiết khác.

      Thời gian giám định không tính vào thời hạn giải quyết tố cáo.

      Báo cáo kết quả xác minh tố cáo trong thi hành án dân sự

      Căn cứ Điều 21 Thông tư 13/2021/TT-BTP (có hiệu lực từ 13/02/2022) có quy định về báo cáo kết quả xác minh tố cáo trong thi hành án dân sự như sau:

      1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc xác minh, Trưởng đoàn xác minh phải báo cáo bằng văn bản về kết quả xác minh với người có thẩm quyền giải quyết tố cáo.

      Báo cáo kết quả xác minh tố cáo có các nội dung chính sau đây:

      a) Tóm tắt nội dung tố cáo;

      b) Kết quả xác minh từng nội dung tố cáo;

      c) Nội dung giải trình của người bị tố cáo (nếu có);

      d) Đề xuất đánh giá về nội dung tố cáo là đúng, đúng một phần hoặc tố cáo sai sự thật; xác định trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến nội dung tố cáo;

      đ) Kiến nghị xử lý đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; các biện pháp cần thiết khác (nếu có).

      2. Trường hợp xác minh phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm thì Trưởng Đoàn xác minh báo cáo người giải quyết tố cáo xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

      Kết luận nội dung tố cáo trong thi hành án dân sự

      Căn cứ Điều 22 Thông tư 13/2021/TT-BTP (có hiệu lực từ 13/02/2022) có quy định về kết luận nội dung tố cáo trong thi hành án dân sự như sau:

      1. Căn cứ nội dung tố cáo, văn bản giải trình của người bị tố cáo, báo cáo kết quả xác minh, các tài liệu, bằng chứng có liên quan, đối chiếu với các quy định của pháp luật, người giải quyết tố cáo ban hành kết luận nội dung tố cáo với các nội dung chính sau:

      a) Kết quả xác minh nội dung tố cáo;

      b) Căn cứ pháp luật để xác định có hay không có hành vi vi phạm pháp luật;

      c) Kết luận về nội dung tố cáo là đúng, đúng một phần hoặc tố cáo sai sự thật; xác định trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến nội dung tố cáo;

      d) Các biện pháp xử lý theo thẩm quyền cần thực hiện; kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân khác áp dụng các biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có vi phạm pháp luật;

      đ) Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật, áp dụng các biện pháp cần thiết đề bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

      2. Trường hợp giải quyết lại vụ việc tố cáo thì ngoài các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này, người giải quyết tố cáo phải kết luận về những nội dung vi phạm pháp luật, sai lầm hoặc không phù hợp của việc giải quyết tố cáo trước đó (nếu có); xử lý theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo, kiến nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền xử lý đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình giải quyết tố cáo trước đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 20 Thông tư 13/2021/TT-BTP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn