Việc thông báo và trả phiếu cho người dưới 18 tuổi được xét nghiệm HIV đến khám bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/03/2023

Xin hỏi người dưới 18 tuổi đi xét nghiệm HIV tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì được nhận thông báo và trả Phiếu như thế nào? - Câu hỏi của Hà Phương (Hà Nội).

    • Việc thông báo và trả phiếu cho người dưới 18 tuổi được xét nghiệm HIV được thực hiện như thế nào?

      Căn cứ Điều 5 Thông tư 04/2023/TT-BYT (có hiệu lực từ ngày 01/05/2023) quy định về quy trình thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính đối với người được xét nghiệm HIV đến khám bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:

      Quy trình thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính đối với người được xét nghiệm HIV đến khám bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

      1. Sau khi nhận được Phiếu, bộ phận xét nghiệm lưu 01 Phiếu và chuyển 01 Phiếu cho bác sỹ trực tiếp khám bệnh cho người được xét nghiệm HIV.

      2. Bác sỹ trực tiếp tư vấn và trả Phiếu cho người được xét nghiệm HIV hoặc chuyển Phiếu cho người được giao nhiệm vụ để tư vấn và trả Phiếu cho người được xét nghiệm HIV.

      3. Trường hợp người được xét nghiệm HIV phải vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để điều trị, bác sỹ chuyển Phiếu kèm theo hồ sơ bệnh án cho khoa, phòng nơi người xét nghiệm HIV được chuyển đến. Người được giao nhiệm vụ của khoa, phòng nơi người được xét nghiệm HIV điều trị có trách nhiệm thông báo cho trưởng khoa, bác sỹ và điều dưỡng viên trực tiếp chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

      4. Trường hợp người được xét nghiệm HIV chuyển sang cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thực hiện như sau:

      a) Chuyển để điều trị HIV/AIDS thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyển Phiếu cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận người bệnh;

      b) Chuyển để điều trị các bệnh khác và thực hiện các biện pháp kỹ thuật chuyên môn y tế thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Thông tư này.

      5. Trường hợp người được xét nghiệm HIV là người dưới 18 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, việc thông báo và trả Phiếu được thực hiện như sau:

      a) Việc thông báo và trả Phiếu được tiến hành đồng thời cho người dưới 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự và cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện của người đó;

      b) Việc thông báo, trả Phiếu và tư vấn cho người được xét nghiệm từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi được thực hiện trước khi thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện của người đó.

      Như vậy, việc thông báo và trả Phiếu cho người dưới 18 tuổi được xét nghiệm HIV được thực hiện như sau:

      - Đối với người dưới 15 tuổi: Việc thông báo và trả Phiếu được tiến hành đồng thời cho người dưới 15 tuổi và cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện của người đó.

      - Đối với người từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi: Việc thông báo, trả Phiếu và tư vấn cho người được xét nghiệm từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi được thực hiện trước khi thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện của người đó.

      (Hình từ Internet)

      Quy trình thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính đối với người dưới 18 tuổi xét nghiệm HIV thuộc đối tượng quản lý tại các cơ sở bảo trợ xã hội như thế nào?

      Theo Điều 8 Thông tư 04/2023/TT-BYT (có hiệu lực từ ngày 01/05/2023) quy định quy trình thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính đối với người dưới 18 tuổi xét nghiệm HIV thuộc đối tượng quản lý tại các cơ sở bảo trợ xã hội như sau:

      Quy trình thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính đối với người xét nghiệm HIV thuộc đối tượng quản lý tại các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giam giữ khác, cơ sở cai nghiện ma túy

      1. Sau khi nhận được Phiếu, người đứng đầu các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giam giữ khác, cơ sở cai nghiện ma túy (sau đây gọi là cơ sở quản lý) chuyển Phiếu cho người được giao nhiệm vụ.

      2. Người được giao nhiệm vụ có trách nhiệm:

      a) Thông báo về tình trạng nhiễm HIV cho người trực tiếp quản lý, chăm sóc, điều trị cho người được xét nghiệm HIV;

      b) Thực hiện tư vấn, thông báo về tình trạng nhiễm HIV cho người được xét nghiệm HIV. Trường hợp người được xét nghiệm là người dưới 18 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, việc thông báo thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 5 Thông tư này;

      c) Lưu Phiếu vào hồ sơ của đối tượng quản lý.

      3. Trường hợp người nhiễm HIV chuyển cơ sở quản lý thực hiện như sau:

      a) Cơ sở quản lý nơi người nhiễm HIV chuyển đi có trách nhiệm chuyển Phiếu đến cơ sở quản lý nơi người nhiễm HIV chuyển đến;

      b) Người được giao nhiệm vụ của cơ sở quản lý nơi người nhiễm HIV chuyển đến có trách nhiệm thông báo về tình trạng nhiễm HIV cho người trực tiếp quản lý, chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV.

      4. Khi hết thời hạn quản lý thì cơ sở quản lý trả Phiếu cho người nhiễm HIV.

      Theo đó, quy trình thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính đối với người dưới 18 tuổi xét nghiệm HIV thuộc đối tượng quản lý tại các cơ sở bảo trợ xã hội như sau:

      - Đối với người dưới 15 tuổi: Việc thông báo và trả Phiếu được tiến hành đồng thời cho người dưới 15 tuổi và cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện của người đó.

      - Đối với người từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi: Việc thông báo, trả Phiếu và tư vấn cho người được xét nghiệm từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi được thực hiện trước khi thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện của người đó.

      Thời gian thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh?

      Tại Điều 3 Thông tư 04/2023/TT-BYT (có hiệu lực từ ngày 01/05/2023) quy định về thời gian thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính phải được thực hiện như sau:

      Thời gian thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính

      Việc thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính phải được thực hiện chậm nhất là 72 giờ làm việc kể từ khi người chịu trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm nơi người bệnh được lấy mẫu xét nghiệm nhận được Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính, trừ các trường hợp sau đây:

      1. Người được xét nghiệm HIV không đến nhận kết quả xét nghiệm.

      2. Người được xét nghiệm HIV chưa thể tiếp nhận thông tin về tình trạng nhiễm HIV dương tính của bản thân do không đủ sức khỏe, người chịu trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính chọn thời gian phù hợp để thông báo cho người được xét nghiệm.

      Như vậy, trừ môt số trường hợp nêu trên thì việc thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính phải được thực hiện chậm nhất là 72 giờ làm việc kể từ khi người chịu trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm của cơ sở khám bênh, chữa bệnh nhận được Phiếu kết quả xét nghiệm HIV dương tính.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn