Đánh giá mức độ tuân thủ Thực hành tốt phòng thí nghiệm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/04/2018

Đánh giá mức độ tuân thủ Thực hành tốt phòng thí nghiệm được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Minh Thư hiện đang sống và làm việc tại Bình Dương. Tôi hiện đang tìm hiểu về nguyên tắc thực hành tốt phòng thí nghiệm. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi đánh giá mức độ tuân thủ Thực hành tốt phòng thí nghiệm được quy định như thế nào? Vấn đề này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Mong Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe Ban biên tập. 

    • Đánh giá mức độ tuân thủ Thực hành tốt phòng thí nghiệm được quy định tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư 04/2018/TT-BYT về quy định Thực hành tốt phòng thí nghiệm do Bộ Y tế ban hành, theo đó:

      Việc đánh giá mức độ tuân thủ GLP của cơ sở thử nghiệm theo quy định tại Phụ lục IV kèm theo Thông tư này, gồm các mức độ sau đây:

      a) Cơ sở thử nghiệm tuân thủ GLP ở mức độ 1;

      b) Cơ sở thử nghiệm tuân thủ GLP ở mức độ 2;

      c) Cơ sở thử nghiệm tuân thủ GLP ở mức độ 3.

      Cụ thể:

      I. Phân loại mức độ tồn tại

      1) Tồn tại nghiêm trọng: là những sai lệch so với tiêu chuẩn GLP có thể gây ra nguy cơ nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thử nghiệm. Nó bao gồm cả những phát hiện về gian lận, giả mạo, sửa chữa số liệu/dữ liệu.

      2) Tồn tại nặng: là tồn tại không nghiêm trọng nhưng có thể dẫn đến việc phân tích sản phẩm, nguyên liệu làm thuốc không tuân thủ theo hướng dẫn thử nghiệm của nhà sản xuất; hoặc liên quan tới một tồn tại lớn được quy định trong GLP hoặc liên quan tới một sai lệch lớn so với các quy định về Điều kiện thí nghiệm; hoặc liên quan tới việc không tuân thủ các quy trình thí nghiệm hoặc việc người có thẩm quyền không đáp ứng đủ yêu cầu về trách nhiệm trong công việc; hoặc tổ hợp của các tồn tại khác, không tồn tại nào trong tổ hợp đó được xem là tồn tại nặng, nhưng khi xuất hiện cùng nhau các tồn tại này sẽ tạo thành một tồn tại nặng và cần được phân tích và báo cáo như một tồn tại nặng.

      3) Tồn tại nhẹ: Là những tồn tại mà không xếp loại thành tồn tại nghiêm trọng hoặc tồn tại nặng, nhưng là một sai lệch so với các tiêu chuẩn GLP.

      II. Đánh giá mức độ tuân thủ GLP

      1) Mức độ 1: Cơ sở không có tồn tại nghiêm trọng và tồn tại nặng.

      2) Mức độ 2: Cơ sở không có tồn tại nghiêm trọng và có tồn tại nặng.

      3) Mức độ 3: Cơ sở có tồn tại nghiêm trọng.

      GLP là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Good Laboratory Practices” được dịch sang tiếng Việt là “Thực hành tốt phòng thí nghiệm”.

      Trên đây là tư vấn về đánh giá mức độ tuân thủ Thực hành tốt phòng thí nghiệm. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 04/2018/TT-BYT. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chào thân ái và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn