Xe máy điện trúng thưởng chưa đăng ký có chuyển nhượng được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/05/2019

Xin chào anh chị! Tôi có vấn đề thắc mắc, mong nhận được giải đáp từ anh chị ạ. Tháng trước, tôi có trúng một chiếc xe máy điện ở cửa hàng điện máy. Xe chưa đăng ký, cũng chưa nộp thuế. Do nhà tôi không có nhu cầu dùng nên tôi muốn bán lại chiếc xe này cho anh Tâm. Vậy tôi có thể làm hợp đồng mua bán công chứng xong, rồi đưa hồ sơ cho anh Tâm đi đăng ký và nộp thuế được không? Rất mong anh chị tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn!

    • Xe máy điện là một trong số các loại tài sản mà pháp luật yêu cầu phải đăng ký quyền sở hữu nên để có thể chuyển nhượng cho người khác bạn cần phải đăng ký quyền sở hữu của mình với chiếc xe trước rồi mới được chuyển nhượng cho người khác.

      Về thủ tục đăng ký quyền sở hữu với chiếc xe này được quy định tại Điều 1 Thông tư 54/2015/TT-BCA bổ sung Điều 25a vào Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe như sau:

      Từ ngày 06 tháng 12 năm 2015 đến ngày 30 tháng 6 năm 2016, việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện thực hiện như sau:

      1. Hồ sơ, thủ tục đăng ký xe, gồm:

      a) Giấy khai đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này);

      b) Bản photocopy Sổ hộ khẩu (đối với trường hợp chủ xe là cá nhân); giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với trường hợp chủ xe là cơ quan, tổ chức);

      c) Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân của người đến đăng ký xe; trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính Sổ hộ khẩu để đối chiếu.

      Như vậy, bạn sẽ phải nộp một bộ hồ sơ để đăng ký xe đến cơ quan công an cấp huyện nơi bạn cư trú để làm thủ tục này. Hồ sơ bao gồm:

      + Giấy khai đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện

      + Bản photocopy sổ hộ khẩu

      + Các Giấy tờ của xe: Biên bản giao nhận xe của cửa hàng điện máy nơi bạn trúng thưởng, biên bản giao nhận xe của bên bán xe, biên lai hoặc giấy nộp tiền hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng để nộp lệ phí trước bạ hoặc xác nhận của cơ quan thuế về việc miễn lệ phí trước bạ, biên lai nộp thuế nhập khẩu, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu nếu đây là xe máy điện nhập khẩu, Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định của Bộ Giao thông vận tải nếu đây là xe sản xuất trong nước,...

      Khi đến đăng ký xe bạn sẽ cần xuất trình chứng minh thư hoặc căn cước công dân và sổ hộ khẩu để đối chiếu. Sau khi thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu với chiếc xe thì bạn có thể lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu cho anh Tâm có công chứng hoặc chứng thực để anh Tâm thực hiện việc sang tên tại cơ quan Công an.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn