Sống ở trên tàu bè thường xuyên di chuyển thì đăng ký nơi cư trú ở đâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/05/2022

Sống ở trên tàu bè thường xuyên di chuyển thì đăng ký nơi cư trú ở đâu? Hồ sơ đăng ký nơi thường xuyên đậu, đỗ của tàu bè bao gồm gì? Chào ban biên tập, gia đình tôi sống ở trên tàu bè di chuyển không cố định một chỗ, bây giờ mới đăng ký nơi cư trú thì cho hỏi phải đăng ký ở đâu? Xin được giải đáp.

    • Sống ở trên tàu bè thường xuyên di chuyển thì đăng ký nơi cư trú ở đâu?

      Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 3 Nghị định 62/2021/NĐ-CP quy định về nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền hoặc phương tiện khác có khả năng di chuyển như sau:

      1. Nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền hoặc phương tiện khác có khả năng di chuyển (sau đây gọi chung là phương tiện) là nơi đăng ký phương tiện hoặc nơi phương tiện thường xuyên đậu, đỗ (nếu phương tiện đó không phải đăng ký hoặc có nơi đăng ký phương tiện không trùng với nơi thường xuyên đậu, đỗ); trừ trường hợp đã đăng ký nơi cư trú khác theo quy định của Luật Cư trú.

      2. Nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện là địa điểm thực tế được phép đậu, đỗ mà phương tiện đó đậu, đỗ nhiều nhất trong 12 tháng liên tục do chủ phương tiện tự xác định và đã đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã tại nơi phương tiện đó đậu, đỗ.

      Như vậy, việc đăng ký nơi cư trú cho người sinh sống trên tàu bè thường xuyên di chuyển thực hiện tại nơi đăng ký phương tiện hoặc nơi phương tiện thường xuyên đậu, đỗ theo quy định trên.

      Hồ sơ đăng ký nơi thường xuyên đậu, đỗ của tàu bè bao gồm gì?

      Theo Khoản 3 Điều trên có quy định như sau:

      3. Hồ sơ đăng ký nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện gồm:

      a) Giấy xác nhận đăng ký nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện theo mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

      b) Thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu còn hạn sử dụng của chủ phương tiện;

      c) Giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện phải đăng ký, đăng kiểm. Trường hợp phương tiện không phải đăng ký, đăng kiểm thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã về việc sử dụng phương tiện đó vào mục đích để ở;

      d) Hợp đồng thuê bến bãi cho phương tiện (nếu có).

      Công dân có thể cung cấp bản sao có công chứng, chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính của giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ đăng ký để đơn vị tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn