Số lần gia hạn Giấy chứng nhận nhãn hiệu? Rút đơn đăng ký nhãn hiệu có được hoàn lại tiền phí không?
Số lần gia hạn Giấy chứng nhận nhãn hiệu? Rút đơn đăng ký nhãn hiệu có được hoàn lại tiền phí không? Đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng dựa trên giá chuyển nhượng?
Số lần gia hạn Giấy chứng nhận nhãn hiệu?
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của công ty tôi sắp hết hạn. Sắp tới tôi phải làm thủ tục gia hạn lần đầu tiên. Tiện thể cho tôi hỏi là giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được gia hạn bao nhiêu lần? Mỗi lần gia hạn thì được bao lâu? Xin cảm ơn.
Trả lời: Theo quy định tại Khoản 6 Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì:
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.
Như vậy GCN đăng ký nhãn hiệu được gia hạn nhiều lần (không quy định số lần tối đa) và mỗi lần gia hạn được 10 năm.
Rút đơn đăng ký nhãn hiệu có được hoàn lại tiền phí không?
Tôi đang tìm hiểu về thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Tôi có thắc mắc như thế này mong ban giải đáp giúp tôi. Trong trường hợp tôi rút đơn đăng ký nhãn hiệu thì tôi có được hoàn trả chi phí đã đóng không?
Trả lời: Theo Khoản 4 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 có quy định: Sở hữu công nghiệp có bao gồm nhãn hiệu.
Theo Khoản 2 Điều 116 Luật này có quy định về rút đơn đăng ký sở hữu công nghiệp như sau:
Từ thời điểm người nộp đơn tuyên bố rút đơn, mọi thủ tục tiếp theo liên quan đến đơn đó sẽ bị chấm dứt; các khoản phí, lệ phí đã nộp liên quan đến những thủ tục chưa bắt đầu tiến hành được hoàn trả theo yêu cầu của người nộp đơn.
Như vậy khi có yêu cầu của người nộp đơn thì sẽ được hoàn trả các khoản phí, lệ phí đã nộp trong trường hợp những thủ tục chưa bắt đầu tiến hành. Nếu như đã tiến hành thủ tục thì sẽ không được hoàn trả hoặc người nộp đơn không yêu cầu thì cũng không được hoàn trả.
Đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng dựa trên giá chuyển nhượng
Một số nhãn hiểu nổi tiếng như Cocacola, Pepsi, McDonald's đều được nhiều người biết đến, được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia. Vậy tiêu chí xác định những nhãn hiệu nổi tiếng là gì, có dựa trên giá chuyển nhượng hay không?
Trả lời: Theo Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng thì xem xét những tiêu chí sau đây:
- Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
- Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
- Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
- Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
- Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
- Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Như vậy giá chuyển nhượng nhãn hiệu cũng chính là một yếu tố để xem xét đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng.
Trân trọng!