Mất giấy hẹn lấy chứng minh nhân dân thì có được lấy chứng minh nhân dân không?

Mất giấy hẹn lấy chứng minh nhân dân thì có được lấy chứng minh nhân dân không? Em mất chứng minh nhân dân cách đây 4 tháng, nhưng họ làm khó và bảo sau 3 tháng mới quay lại lấy. Vừa đến thời gian nhận chứng minh nhân dân thì em nhớ ra mình đã làm mất giấy biên nhận chứng minh nhân dân. Như vậy em có lấy được chứng minh nhân dân của mình không? Em cần phải làm thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Thủ tục xin cấp lại CMND  đối với trường hợp làm mất được quy định như sau: Bạn thực hiện thủ tục xin cấp lại CMND tại cơ quan công an cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Căn cứ Điều 6 Nghị định 05/1999/NĐ-CP; mục 2 Nghị định 170/2007/NĐ-CP thì bạn cần nộp:

- Đơn trình bày nêu rõ lý do xin cấp lại chứng minh nhân dân và đơn này phải có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú.

Sau đó:

- Bạn xuất trình hộ khẩu thường trú;

- Chụp ảnh;

- In vân tay hai ngón trỏ;

- Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;

- Nộp lệ phí.

Sau khi hoàn tất thủ tục trên thì cơ quan công an sẽ xem xét và tiến hành việc cấp lại CMND cho bạn, cụ thể theo Khoản 2 Điều 1 Nghị định 106/2013/NĐ-CP thì:

“Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định tại Điểm a, b trên đây, cơ quan Công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã là không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi, 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại; tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân đối với tất cả các trường hợp là không quá 20 ngày làm việc; các khu vực còn lại thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân là không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Trong trường hợp của bạn đã làm mất giấy hẹn nhận chứng minh nhân dân thì bản chỉ cần mang những giấy tờ khác xác minh nhân thân. Cụ thể giấy khai sinh, sổ hộ khẩu và các giấy tờ liên quan đến nhân thân. Bạn đến cơ quan Công an nơi làm thủ tục cấp CMND trình bày với cán bộ thường trực cấp CMND. Cán bộ thường trực sẽ yêu cầu bạn ghi đầy đủ thông tin và ký vào sổ giao nhận CMND, sau đó sẽ trả CMND cho bạn.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc lấy chứng minh nhân dân khi đã bị mất giấy hẹn. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 106/2013/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

Trân trọng!

Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID trên điện thoại nhanh nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tờ khai đăng ký khai tử mới nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Không yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận kết hôn khi đăng ký khai sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Có được ủy quyền đăng ký kết hôn không? Điều kiện kết hôn năm 2025 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú mới nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn tạm trú tối đa tại một nơi năm 2025 là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp lời chúc nhập ngũ dành cho mọi đối tượng mới nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài phát biểu tiễn tân binh lên đường nhập ngũ 2025 hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp lời chúc người yêu lên đường nhập ngũ 2025 hay nhất?
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;