Có bắt buộc ghi tên cha trong giấy khai sinh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/11/2016

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Hải Yến (Nam Định) có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Tôi có sống thử với một người và đã có thai. Khi tôi sắp sinh thì người này bỏ rơi tôi, đến nay tôi không thể liên lạc với anh ta. Cho tôi hỏi, khi sinh con ra, tôi không ghi tên anh ta là cha của con tôi trên giấy khai sinh được không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

Sơn Thủy (thuy****@gmail.com)

    • Theo quy định tại Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc xác định cha, mẹ:

      Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

      Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

      Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

      Như vậy, trên nguyên tắc, người đàn ông kia vẫn là cha của đứa bé theo quy định của pháp luật.

      Tuy nhiên, do người này đã bỏ đi nên khi đăng ký khai sinh, bạn có thể làm thủ tục đăng ký khai sinh theo Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ. Cụ thể như sau:

      Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

      Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc ghi tên cha trong giấy khai sinh. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 123/2015/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn