Chúng tôi có được công nhận là vợ chồng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
TS - Vợ chồng tôi cưới nhau năm 1985 không đăng ký kết hôn. Tại phiên tòa xử vụ án ly hôn của chúng tôi ngày 4-5-2005, Tòa án huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tuyên xử không công nhận chúng tôi là vợ chồng. Theo nhận định của tòa, dù chúng tôi kết hôn vào năm nào cũng vậy, không có giấy đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận là vợ chồng. Xin hỏi trường hợp của tôi có được pháp luật công nhận là vợ chồng? Và trong thời gian sống ly thân, tài sản chúng tôi làm ra có được xem là tài sản chung hay không? (Huỳnh Thị Yến, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre)
    • Nghị quyết 35/2000/QH10 của Quốc hội ngày 9-6-2000 về việc thi hành Luật hôn nhân và gia đình 2000 qui định: “Trong trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 3-1-1987 (thời điểm Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực thi hành) mà chưa đăng ký kết hôn..., nếu có yêu cầu ly hôn thì được tòa án thụ lý giải quyết theo qui định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình 2000”.

      Như vậy, nếu bà chứng minh được vợ chồng bà chung sống với nhau trước ngày 3-1-1987 thì trường hợp của bà được pháp luật công nhận là hôn nhân thực tế, khi có yêu cầu ly hôn tòa án phải giải quyết theo thủ tục ly hôn.

      Cho nên, bản án (quyết định) của tòa án không công nhận vợ chồng như bà nêu là không phù hợp pháp luật. Pháp luật về hôn nhân và gia đình hiện hành không qui định về việc ly thân, nên dù có ly thân thì trước pháp luật bà và chồng vẫn được công nhận là vợ chồng.

      Vì thế tài sản hai người làm ra trong thời gian này vẫn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp hai người thỏa thuận đó là tài sản riêng. Tài sản chung khi ly hôn do các bên tự thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết dựa trên nguyên tắc chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh, công sức đóng góp của mỗi bên.

      Luật sư BÙI QUANG NGHIÊM (Đoàn luật sư TP.HCM)

      Việt Báo (Theo_Tuổi Trẻ )

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn