Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động từ 1 triệu đến 3 triệu đồng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/09/2023

Xin hỏi: Có phải công đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động từ 1 triệu đến 3 triệu đồng không?- Câu hỏi của anh Phú (Bình Dương).

    • Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động từ 1 triệu đến 3 triệu đồng?

      Trường hợp 1: Mức hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc (Điều 7 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ năm 2023) như sau:

      - Người lao động là đoàn viên; người lao động không là đoàn viên nhưng là nữ từ đủ 35 tuổi trở lên, là nữ đang mang thai, người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi (chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em): 1.000.000 đồng/người.

      - Người lao động không là đoàn viên: 700.000 đồng/người.

      Trường hợp 2: Mức hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương (Điều 12 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ năm 2023) :

      - Người lao động là đoàn viên; người lao động không là đoàn viên nhưng là nữ từ đủ 35 tuổi trở lên, là nữ đang mang thai, người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi (chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em): 2.000.000 đồng/người.

      - Người lao động không là đoàn viên: 1.400.000 đồng/người.

      Trường hợp 3: Mức hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (Điều 17 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ năm 2023):

      - Người lao động là đoàn viên; người lao động không là đoàn viên nhưng là nữ từ đủ 35 tuổi trở lên, là nữ đang mang thai, người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi (chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em): 3.000.000 đồng/người.

      - Người lao động không là đoàn viên: 2.100.000 đồng/người.

      Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động từ 1 triệu đến 3 triệu đồng? (Hình từ Internet)

      Đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc 2023 được công đoàn hỗ trợ phải đáp ứng điều kiện gì?

      Tại Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ năm 2023 được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Quyết định 7785/QĐ-TLĐ năm 2023 có quy định đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc được công đoàn hỗ trợ phải đáp ứng điều kiện sau:

      - Bị giảm thời gian làm việc hàng ngày hoặc giảm số ngày làm việc trong tuần hoặc trong tháng (trừ trường hợp giảm thời gian làm thêm giờ); hoặc

      Bị ngừng việc vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế từ 14 ngày trở lên.

      - Thu nhập (chưa trừ các khoản đóng bắt buộc hằng tháng) của một tháng bất kỳ bằng hoặc thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định 38/2022/NĐ-CP.

      - Thời gian bị giảm giờ làm việc, ngừng việc từ ngày 01/4/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

      Hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc năm 2023 bao gồm tài liệu gì?

      Tại Điều 8 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ năm 2023 được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Quyết định 7785/QĐ-TLĐ năm 2023 có quy định hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc năm 2023 bao gồm tài liệu sau:

      - Danh sách đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng có xác nhận của công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động (Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ năm 2023).

      Danh sách trả lương (hoặc bảng lương) có tên đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc của ít nhất một tháng liền kề trước thời điểm bắt đầu bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc đề nghị hỗ trợ, có xác nhận của công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động.

      - Bản sao các văn bản, phương án, quyết định sắp xếp lại thời gian làm việc, sản xuất kinh doanh, giảm giờ làm việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

      - Trường hợp người lao động không là đoàn viên nhưng là nữ đang mang thai, người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi thì bổ sung thêm bản sao một trong các giấy tờ sau:

      + Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai;

      + Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em;

      + Giấy chứng nhận nuôi con nuôi;

      + Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền.

      Đoàn viên, người lao động nào khi bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc được công đoàn hỗ trợ 2023?

      Tại Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 6696/QĐ-TLĐ năm 2023 được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Quyết định 7785/QĐ-TLĐ năm 2023 có quy định về đối tượng hỗ trợ như sau:

      Đối tượng hỗ trợ

      Đoàn viên, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn trước ngày 01 tháng 4 năm 2023 bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

      Như vậy, khi bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc thì đoàn viên, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn trước ngày 01/4/2023 sẽ được công đoàn hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn