Người lao động có bị trừ lương khi không đủ chỉ tiêu KPI không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/11/2023

Cho hỏi: Người lao động có bị trừ lương khi không đủ chỉ tiêu KPI không? Có bao nhiêu loại KPI thông dụng hiện nay? Câu hỏi của chị Ngọc Bích (Bình Dương)

    • KPI là gì?

      Pháp luật hiện hành không quy định về nội dung KPI là gì? Tuy nhiên, thực tế KPI là viết tắt của từ Key performance indicator là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của một cá nhân, một phòng ban, bộ phận trong một công ty hoặc cả sự vận hành của một doanh nghiệp. Đối với mỗi ngành nghề trong nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ có KPI khác nhau.

      Căn cứ vào chỉ số KPI thể hiện, doanh nghiệp thực hiện theo dõi, đánh giá năng suất hiệu quả làm việc của người lao động một cách công bằng, rõ ràng và cụ thể.

      Ngoài ra, dựa trên chỉ số KPI mà người lao động đạt được, doanh nghiệp sẽ đưa ra các mức thưởng khác nhau sao cho phù hợp.

      Người lao động có bị trừ lương khi không đủ chỉ tiêu KPI không? (Hình từ Internet)

      Người lao động vượt chỉ tiêu KPI đề ra có được tiền thưởng không?

      Căn cứ theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc thưởng cho người lao động cụ thể như sau:

      Thưởng

      1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

      2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

      Như vậy, theo quy định trên thì việc thưởng là một hình thức mà người sử dụng lao động tạo ra nhằm khuyến khích cho người lao động tạo ra các kết quả cao trong sản xuất, kinh doanh,...

      Theo đó, nếu trong quy chế thưởng của công ty có nội dung người lao động vượt chỉ tiêu KPI đề ra sẽ được tiền thưởng thì khi chỉ tiêu KPI của người lao động đã đáp ứng đủ điều kiện trong quy chế thưởng của công ty thì sẽ được thưởng theo quy định.

      Người lao động có bị trừ lương khi không đủ chỉ tiêu KPI không?

      Đầu tiên, tại Điều 124 Bộ luật Lao động 2019 quy định về chỉ được xử lý kỷ luật người lao động với 04 hình thức sau đâu:

      - Khiển trách.

      - Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng.

      - Cách chức.

      - Sa thải.

      Hiện nay, theo Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động không được sử dụng hình thức xử lý kỷ luật là trừ lương đối với người động.

      Như vậy, từ những căn cứ trên mặc dù người lao động không đủ chỉ tiêu KPI thì người sử dụng lao động vẫn không được trừ lương theo quy định của pháp luật.

      Lương KPI có phải đóng thuế TNCN?

      Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 quy định về thu nhập chịu thuế TNCN như sau:

      Thu nhập chịu thuế

      Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây, trừ thu nhập được miễn thuế quy định tại Điều 4 của Luật này:

      ...

      2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm:

      a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công;

      b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản: phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ

      ....

      Như vậy, lương KPI được xem là khoản thu cá nhân mang tính chất tiền lương, tiền công và cũng không thuộc các khoản phụ cấp, trợ cấp được miễn thuế TNCN cho nên trường hợp người lao động có khoản lương bao gồm cả lương KPI đáp ứng đủ điều kiện đóng thuế TNCN thì phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế.

      Trừ trường hợp, thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế quy định tại khoản 15 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 được bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế 2014.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn