Lao động đình công thì công ty có trả lương không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/02/2022

Lao động của công ty tôi đình công dẫn đến công ty ngưng hoạt động. Vậy công ty có cần trả lương cho lao động hay không?

    • Lao động đình công thì công ty có trả lương không?

      Căn cứ Điều 207 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về tiền lương và các quyền lợi hợp pháp khác của người lao động trong thời gian đình công như sau:

      1. Người lao động không tham gia đình công nhưng phải ngừng việc vì lý do đình công thì được trả lương ngừng việc theo quy định tại khoản 2 Điều 99 của Bộ luật này và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật về lao động.

      2. Người lao động tham gia đình công không được trả lương và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

      Như vậy, theo quy định như trên công ty bạn sẽ phải trả lương cho lao động không tham gia đình công và bị ngưng việc. Đối với các lao động tham gia đình công công ty bạn không có nghĩa vụ phải trả lương.

      Tiền lương trả cho lao động không tham gia đình công do công ty bạn và người lao động thỏa thuận. Tuy nhiên mức lương không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

      Trường hợp nào người lao động được quyền đình công?

      Căn cứ Điều 199 Bộ luật Lao động 2019 tổ chức đại diện người lao động là bên tranh chấp lao động tập thể về lợi ích có quyền tiến hành thủ tục quy định tại các điều 200, 201 và 202 của Bộ luật này để đình công trong trường hợp sau đây:

      1. Hòa giải không thành hoặc hết thời hạn hòa giải quy định tại khoản 2 Điều 188 của Bộ luật này mà hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải;

      2. Ban trọng tài lao động không được thành lập hoặc thành lập nhưng không ra quyết định giải quyết tranh chấp hoặc người sử dụng lao động là bên tranh chấp không thực hiện quyết định giải quyết tranh chấp của Ban trọng tài lao động.

      Trình tự đình công

      Căn cứ Điều 200 Bộ luật Lao động 2019 trình tự đình công như sau:

      1. Lấy ý kiến về đình công theo quy định tại Điều 201 của Bộ luật này.

      2. Ra quyết định đình công và thông báo đình công theo quy định tại Điều 202 của Bộ luật này.

      3. Tiến hành đình công.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn