Không viết cam kết làm thêm giờ có bị buộc thôi việc?

Tôi làm tại 1 trung tâm điện máy trên địa bàn tại tp. HCM. Thời gian làm việc và đóng bảo hiểm của tôi được hơn 1 năm rưỡi. Hiện tại tôi đang làm việc với thời gian làm việc theo ca 7h/ngày và 6ngày/tuần với mức lương 3.140.000/ tháng, tổng thực lãnh khoảng 4.250.000tr/ tháng. Vừa qua ban giám đốc công ty có thông báo là sẽ thay đổi giờ làm việc mỗi ngày 14 giờ, tuần làm 5ngày thôi, nhưng không thay đổi mức lương cơ bản, mà chỉ có hỗ trợ mức phụ cấp ca 14giờ làm việc là 15% lương cơ bản và thêm 280 ngàn đồng ăn trưa. Mỗi nhân viên phải viết bản cam kết tuân thủ thời gian làm thêm như vậy. Nếu nhân viên không viết cam kết sẽ phải nghỉ việc. Hợp đồng lao động của tôi còn thời hạn đến tháng hết tháng 12 năm 2012. Tôi không muốn ký cam kết và cũng không muốn thôi việc. Trường hợp chúng tôi không viết cam kết thì có vi phạm gì không? Xin được hồi âm gấp, vì sắp đến ngày công ty hết hạn viết cam kết...

Thứ nhất, về việc tăng giờ làm và trả lương:
- Theo quy định của luật lao động, giờ làm việc không được quá 8 giờ/ngày hoặc 48 giờ/tuần. Do đó việc tăng giờ làm lên 14 giờ/ngày và 5 ngày/tuần mà không có sự thỏa thuận giữa công ty bạn và người lao động là không đúng quy định của pháp luật.
- Trường hợp việc tăng giờ làm việc được tính là thời gian làm việc thêm giờ thì: 
+ Việc làm thêm giờ phải căn cứ vào thỏa thuận giữa công ty và bạn
+ Thời gian làm thêm giờ không được quá 4 giờ/ngày và 200 giờ/năm do đó thời gian làm việc mới của công ty bạn cũng vi phạm quy định này 
+ Công ty và bạn cũng chỉ có thể thỏa thuận làm thêm giờ nếu thuộc một trong các trường hợp đã được pháp luật quy định như xử lý sự cố, giải quyết công việc cấp bách... Vì vậy bạn phải tìm hiểu thêm về lý do tăng giờ làm của công ty
+ Thời gian làm thêm, bạn được trả tiền làm thêm giờ. Mỗi giờ làm thêm (nếu là ngày thường) thì bạn được trả ít nhất bằng 150% mức lương bạn đang được hưởng.
Thứ hai, nếu bạn khi không đồng ý với việc điều chỉnh thời gian làm việc của các nhân viên tại công ty:
- Bạn không nên ký vào bất cứ một văn bản thỏa thuận nào. Tuy nhiên, bạn vẫn phải tiếp tục làm việc theo đúng hợp đồng lao động hai bên đã ký (có hiệu lực đến tháng 11/2012)
- Nếu bạn tự ý nghỉ việc khi chưa có căn cứ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người lao động.
- Trường hợp bạn vẫn làm việc đúng theo hợp đồng lao động có hiệu lực pháp luật mà hai bên đã ký kết nhưng phía công ty có hành vi cản trở hoặc cưỡng bức lao động, bạn phải thu thập những tài liệu liên quan đến hành vi này để có cơ sở bảo vệ quyền lợi của bạn.

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, người lao động tham gia BHXH tự nguyện mắc bệnh nào thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Hỏi đáp Pháp luật
Viên chức trúng tuyển không phải thực hiện chế độ tập sự trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội là ai? Có quyền và trách nhiệm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/01/2026 có cấp Sổ bảo hiểm xã hội bản giấy nữa không? Người tham gia bảo hiểm xã hội có các quyền nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảo hiểm hưu trí bổ sung là gì? Từ ngày 01/7/2025, đối tượng nào tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động đi làm vào lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 được tính lương thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường năm 2025 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2025, thời gian hưởng chế độ ốm đau của người lao động là bao lâu?
lawnet.vn
Từ ngày 01/7/2025, bổ sung trường hợp nghỉ hưởng chế độ thai sản cho trường hợp thai ngoài tử cung?
lawnet.vn
Từ ngày 01/7/2025, người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội thì được hưởng các chế độ nào?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;