Có gửi quyết định đình công tới người sử dụng lao động hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/05/2022

Có gửi quyết định đình công tới người sử dụng lao động hay không? Quyền của các bên trước và trong quá trình đình công được quy định như thế nào? Công đoàn chúng tôi quyết định tổ chức đình công để đòi quyền lợi cho người lao động, vậy quyết định đình công có phải gửi cho người sử dụng lao động không ạ?

    • Có gửi quyết định đình công tới người sử dụng lao động hay không?

      Tại Khoản 3 Điều 202 Bộ luật Lao động 2019 có quy quy định như sau:

      Ít nhất là 05 ngày làm việc trước ngày bắt đầu đình công, tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công phải gửi văn bản về việc quyết định đình công cho người sử dụng lao động, Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

      Theo đó, trước ít nhân 05 ngày kể từ ngày tổ chức đình công thì công đoàn bạn phải gửi quyết định đình công cho người sử dụng lao động và UBND huyện, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc tỉnh.

      Quyền của các bên trước và trong quá trình đình công được quy định như thế nào?

      Căn cứ Điều 203 Bộ luật này Quyền của các bên trước và trong quá trình đình công được quy định như sau:

      1. Tiếp tục thỏa thuận để giải quyết nội dung tranh chấp lao động tập thể hoặc cùng đề nghị hòa giải viên lao động, Hội đồng trọng tài lao động tiến hành hòa giải, giải quyết tranh chấp lao động.

      2. Tổ chức đại diện người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công theo quy định tại Điều 198 của Bộ luật này có quyền sau đây:

      a) Rút quyết định đình công nếu chưa đình công hoặc chấm dứt đình công nếu đang đình công;

      b) Yêu cầu Tòa án tuyên bố cuộc đình công là hợp pháp.

      3. Người sử dụng lao động có quyền sau đây:

      a) Chấp nhận toàn bộ hoặc một phần yêu cầu và thông báo bằng văn bản cho tổ chức đại diện người lao động đang tổ chức và lãnh đạo đình công;

      b) Đóng cửa tạm thời nơi làm việc trong thời gian đình công do không đủ điều kiện để duy trì hoạt động bình thường hoặc để bảo vệ tài sản;

      c) Yêu cầu Tòa án tuyên bố cuộc đình công là bất hợp pháp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn