Tiền bồi thường 5 tháng tiền lương có phải tính thuế thu nhập cá nhân không?

Công ty tôi có cho một nhân viên hợp đồng vô thời hạn nghỉ việc nhưng không báo trước 45 ngày. Anh này làm việc từ 7/2007 và tháng 9/2017 thì công ty chính thức cho nghỉ việc. Công ty bồi thường cho anh này là 5 tháng tiền lương (bao gồm cả các khoản phụ cấp). Vậy xin cho hỏi anh này phải đóng thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Biết rằng tháng 10/2010 anh mới tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Xin cảm ơn.

Khoản 1 Điều 1 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 quy định các thu nhập không phải là thu nhập tính thuế như sau:

"Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản: phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ."

Như vậy, các trợ cấp thất nghiệp mà công ty chi trả cho người lao động đó không được xem là thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân.

Bên cạnh theo Khoản 3 Điều 12 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định các khoản bồi thường được miễn thuế thu nhập cá nhân, cụ thể như sau:

- Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe;

- Thu nhập từ tiền bồi thường tai nạn lao động;

- Thu nhập từ bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

- Thu nhập từ bồi thường Nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật về bồi thường Nhà nước;

- Thu nhập từ bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định của Bộ Luật dân sự.

Như vậy, việc bồi thường thiệt hại do chấm dứt hợp đồng lao động trái luật là 01 loại bồi thường trong hợp đồng, nên khoản tiền được bồi thường này không được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Vậy nến, số tiền để tính thuế thu nhập cá nhân đối với 5 tháng tiền lương được tinh như sau:

Số tiền chịu thuế TNCN = 5 tháng tiền lương - tiền trợ cấp mất việc làm.

Ban biên tập phản hồi đến bạn.

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức thi tuyển cán bộ, công chức trên máy tính từ 01/5/2025 được thực hiện thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2025, công chức được xét nâng ngạch công chức khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các ngày nghỉ lễ trong tháng 4/2025 người lao động được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương?
Hỏi đáp Pháp luật
Tết Thanh minh vào ngày nào 2025? Tết Thanh minh có phải là ngày lễ lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tết hàn thực 2025 là ngày nào? Tết hàn thực có phải là ngày lễ lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển dụng CCVC, thi nâng ngạch công chức: Trường hợp nào thí sinh bị cảnh cáo, đình chỉ thi, hủy kết quả?
Hỏi đáp Pháp luật
Toàn văn Thông tư 001/2025/TT-BNV về Nội quy và Quy chế tuyển dụng, nâng ngạch, xét thăng hạng công chức, viên chức?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghỉ hè có tính thời gian tập sự của giáo viên không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tháng 3 năm 2025 có các ngày lễ nào? Người lao động được nghỉ ngày nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đoàn viên không đóng đoàn phí thì có bị khai trừ công đoàn không?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;