Quy định về khấu trừ tiền lương? Khấu trừ 50% lương do người lao động làm hư máy móc có đúng luật không?

Liên quan đến khấu trừ lương, cho hỏi. Quy định về khấu trừ tiền lương? Khấu trừ 50% lương do người lao động làm hư máy móc có đúng luật không? 

Quy định về khấu trừ tiền lương?

Liên quan đến quy định mới về việc khấu trừ tiền lương, cho mình hỏi: Việc khấu trừ tiền lương được quy định như thế nào theo Bộ luật Lao động 2019? Mình cảm ơn!

Trả lời: Điều 102 Bộ luật Lao động 2019 quy định về khấu trừ tiền lương như sau:

1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 129 của Bộ luật này.

2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.

3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương thực trả hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Khấu trừ 50% lương do người lao động làm hư máy móc có đúng luật không?

Em là công nhân may mặc hàng xuất khẩu. Tháng trước em có làm hư máy may của công ty, thiệt hại sửa chữa là 5 triệu đồng. Lương thực nhận của em sau trừ bảo hiểm là 10 triệu, nhưng tháng này em chỉ nhận được 5 triệu do kế toán bảo là trừ tiền làm hư máy may. Cho hỏi kế toán làm vậy có đúng không ạ?

Trả lời: Điều 102 Bộ luật Lao động 2019 quy định về khấu trừ tiền lương như sau:

Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 129 của Bộ luật này.

Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.

Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương thực trả hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Theo như quy định thì mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương thực trả hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Như vậy, trường hợp của bạn bị khấu trừ lương đến 5 triệu (50%) là không đúng quy định.

Bạn có thể liên hệ lại với kế toán để được giải quyết, trường hợp không được giải quyết bạn có thể khiếu nại lên giám đốc công ty để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức thi tuyển cán bộ, công chức trên máy tính từ 01/5/2025 được thực hiện thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2025, công chức được xét nâng ngạch công chức khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các ngày nghỉ lễ trong tháng 4/2025 người lao động được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương?
Hỏi đáp Pháp luật
Tết Thanh minh vào ngày nào 2025? Tết Thanh minh có phải là ngày lễ lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tết hàn thực 2025 là ngày nào? Tết hàn thực có phải là ngày lễ lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển dụng CCVC, thi nâng ngạch công chức: Trường hợp nào thí sinh bị cảnh cáo, đình chỉ thi, hủy kết quả?
Hỏi đáp Pháp luật
Toàn văn Thông tư 001/2025/TT-BNV về Nội quy và Quy chế tuyển dụng, nâng ngạch, xét thăng hạng công chức, viên chức?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghỉ hè có tính thời gian tập sự của giáo viên không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tháng 3 năm 2025 có các ngày lễ nào? Người lao động được nghỉ ngày nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đoàn viên không đóng đoàn phí thì có bị khai trừ công đoàn không?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;