Doanh nghiệp giải thể vì lý do kinh tế phải bồi thường gì cho người lao động?

Liên quan đến vấn đề doanh nghiệp chúng tôi giải thể vì lý do kinh tế và chấm dứt hợp đồng với người lao động, doanh nghiệp bên tôi cần chi trả những khoản bồi thường nào cho người lao động?

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 13 Nghị định 05/2015/NĐ-CP thì lý do kinh tế tại Khoản 2 Điều 44 Bộ luật Lao động 2012 thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Khủng hoảng hoặc suy thoái kinh tế;

- Thực hiện chính sách của Nhà nước khi tái cơ cấu nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế. 

Theo thông tin anh cung cấp, doanh nghiệp bên anh giải thể vì lý do kinh tế. Do vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động vì lý do này, công ty phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động. Cụ thể, theo quy định tại Khoản 2 Điều 44 Bộ luật lao động 2012 thì: 

"Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này."

Như vậy, về nguyên tắc, khi người lao động có nguy cơ mất việc vì lý do kinh tế, doanh nghiệp bên anh phải có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động. Trường hợp phải cho người lao động thôi việc thì doanh nghiệp phải chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động.

Cụ thể, về mức chi trả được áp dụng như sau:

- Mỗi người lao động đã làm việc thường xuyên cho doanh nghiệp bên anh từ 12 tháng trở lên bị mất việc làm được chi trả: mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

- Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho doanh nghiệp trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được doanh nghiệp chi trả trợ cấp thôi việc (nếu có).

- Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

Doanh nghiệp bên anh căn cứ quy định này để giải quyết chi trả chế độ trợ cấp mất việc cho người lao động.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức thi tuyển cán bộ, công chức trên máy tính từ 01/5/2025 được thực hiện thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2025, công chức được xét nâng ngạch công chức khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các ngày nghỉ lễ trong tháng 4/2025 người lao động được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương?
Hỏi đáp Pháp luật
Tết Thanh minh vào ngày nào 2025? Tết Thanh minh có phải là ngày lễ lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tết hàn thực 2025 là ngày nào? Tết hàn thực có phải là ngày lễ lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển dụng CCVC, thi nâng ngạch công chức: Trường hợp nào thí sinh bị cảnh cáo, đình chỉ thi, hủy kết quả?
Hỏi đáp Pháp luật
Toàn văn Thông tư 001/2025/TT-BNV về Nội quy và Quy chế tuyển dụng, nâng ngạch, xét thăng hạng công chức, viên chức?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghỉ hè có tính thời gian tập sự của giáo viên không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tháng 3 năm 2025 có các ngày lễ nào? Người lao động được nghỉ ngày nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đoàn viên không đóng đoàn phí thì có bị khai trừ công đoàn không?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;