Công ty không trả trợ cấp thôi việc phải làm thế nào?

Tôi làm cho công ty từ năm 2006 đến nay, hợp đồng của tôi hiện tại là hợp đồng không xác định thời hạn. Tôi vừa mới xin nghỉ việc ở công ty và được công ty chấp thuận nhưng chỉ nhận được quyết định thôi việc và chốt sổ bảo hiểm. Công ty không chi trả trợ cấp thôi việc cho tôi vì đã có tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nhưng bảo hiểm thất nghiệp là tham gia từ năm 2009, còn 3 năm làm việc trước công ty cũng không trả trợ cấp thôi việc. Vậy bây giờ tôi phải làm thế nào để công ty trả tiền trợ cấp cho tôi ạ?

Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì trường hợp người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động là một trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

Khi hợp đồng lao động chấm dứt do theo thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên theo quy định của pháp luật.

Trong đó, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Còn tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn được công ty tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009.

Như vậy: Công ty có trách nhiệm phải chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn đối với thời gian làm việc trước năm 2009 (thời điểm công ty tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho bạn).

Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp thì khi nghỉ việc ở công ty, bạn chỉ nhận được quyết định thôi việc và chốt sổ bảo hiểm, nhưng không được công ty chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn đối với thời gian làm việc trước năm 2009 là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Do đó: Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể khiếu nại đến Ban giám đốc của công ty để yêu cầu công ty giải quyết chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn đối với thời gian làm việc trước năm 2009 theo quy định của pháp luật.

Trường hợp không được công ty không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi công ty đang đặt trụ sở chính để được giải quyết theo thẩm quyền.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức thi tuyển cán bộ, công chức trên máy tính từ 01/5/2025 được thực hiện thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2025, công chức được xét nâng ngạch công chức khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các ngày nghỉ lễ trong tháng 4/2025 người lao động được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương?
Hỏi đáp Pháp luật
Tết Thanh minh vào ngày nào 2025? Tết Thanh minh có phải là ngày lễ lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tết hàn thực 2025 là ngày nào? Tết hàn thực có phải là ngày lễ lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển dụng CCVC, thi nâng ngạch công chức: Trường hợp nào thí sinh bị cảnh cáo, đình chỉ thi, hủy kết quả?
Hỏi đáp Pháp luật
Toàn văn Thông tư 001/2025/TT-BNV về Nội quy và Quy chế tuyển dụng, nâng ngạch, xét thăng hạng công chức, viên chức?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghỉ hè có tính thời gian tập sự của giáo viên không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tháng 3 năm 2025 có các ngày lễ nào? Người lao động được nghỉ ngày nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đoàn viên không đóng đoàn phí thì có bị khai trừ công đoàn không?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;