Tôi đang tìm hiểu các quy định về việc lập báo cáo tổng hợp của đơn vị kế toán nhà nước là đơn vị kế toán cấp trên. Theo thông tin tôi được biết thì Bộ Tài chính vừa mới ban hành văn bản về vấn đề này. Anh chị cho tôi hỏi trách nhiệm của đơn vị kế toán cơ sở trong lập báo cáo tài chính tổng hợp được quy định như thế nào? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

"> Tôi đang tìm hiểu các quy định về việc lập báo cáo tổng hợp của đơn vị kế toán nhà nước là đơn vị kế toán cấp trên. Theo thông tin tôi được biết thì Bộ Tài chính vừa mới ban hành văn bản về vấn đề này. Anh chị cho tôi hỏi trách nhiệm của đơn vị kế toán cơ sở trong lập báo cáo tài chính tổng hợp được quy định như thế nào? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

">

Trách nhiệm của đơn vị kế toán cơ sở trong lập báo cáo tài chính tổng hợp

Tôi đang tìm hiểu các quy định về việc lập báo cáo tổng hợp của đơn vị kế toán nhà nước là đơn vị kế toán cấp trên. Theo thông tin tôi được biết thì Bộ Tài chính vừa mới ban hành văn bản về vấn đề này. Anh chị cho tôi hỏi trách nhiệm của đơn vị kế toán cơ sở trong lập báo cáo tài chính tổng hợp được quy định như thế nào? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

Tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư 99/2018/TT-BTC, có hiệu lực ngày 01/01/2019, quy định trách nhiệm của đơn vị kế toán cơ sở trong lập báo cáo tài chính tổng hợp như sau:

a) Đơn vị kế toán cơ sở là các đơn vị kế toán cấp dưới trực thuộc đơn vị dự toán cấp 1 hoặc trực thuộc đơn vị kế toán trung gian, có tổ chức bộ máy kế toán, hạch toán kế toán độc lập và phải lập báo cáo tài chính riêng theo quy định của chế độ kế toán đơn vị đang áp dụng.

b) Kết thúc kỳ kế toán năm các đơn vị kế toán cơ sở phải lập và gửi các báo cáo như sau:

- Đơn vị kế toán cơ sở áp dụng chế độ kế toán hành chính sự nghiệp: Lập báo cáo tài chính riêng theo quy định của chế độ kế toán hành chính sự nghiệp và lập báo cáo bổ sung thông tin tài chính theo quy định tại Thông tư này.

- Đơn vị kế toán cơ sở áp dụng chế độ kế toán khác (ngoài chế độ kế toán hành chính sự nghiệp): Lập báo cáo tài chính riêng theo quy định của chế độ kế toán đang áp dụng và không phải lập báo cáo bổ sung thông tin tài chính.

- Các báo cáo đã lập sau khi đối chiếu đảm bảo chính xác, khớp đúng được gửi về đơn vị kế toán cấp trên trực tiếp theo quy định.

c) Thủ trưởng các đơn vị kế toán cơ sở chịu trách nhiệm về tính đúng đắn, nội dung và hình thức của các biểu mẫu báo cáo đã lập của đơn vị mình.

Trên đây là quy định về trách nhiệm của đơn vị kế toán cơ sở trong lập báo cáo tài chính tổng hợp.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Các bước lập tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile nhanh nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Thông báo 41/TB-CT năm 2025 tạm dừng các hệ thống thuế điện tử phục vụ việc nâng cấp đáp ứng tái cơ cấu, sắp xếp các cơ quan Thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên bị tạm hoãn xuất cảnh?
Hỏi đáp Pháp luật
Cung cấp thông tin, tài liệu, sổ kế toán liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế quá hạn bị phạt tối đa bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/01/2025, không được khai bổ sung hồ sơ khai thuế khi có quyết định thanh, kiểm tra thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 01/01/2025, bãi bỏ một nội dung bắt buộc trên chứng từ kế toán?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/01/2025, những người nào không được tiếp tục hành nghề kiểm toán?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Quyết định 1963/QĐ-KTNN năm 2024 Quy chế làm việc của Kiểm toán nhà nước?
Hỏi đáp Pháp luật
Các từ nào được viết tắt trên hóa đơn điện tử?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn điện tử là gì? Hóa đơn điện tử bao gồm các loại hóa đơn nào?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;