Xe ô tô không bật đèn chiếu sáng khi nào thì bị xử phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/01/2017

Tôi là lái xe Taxi nên rất hay chở khách vào buổi tối. Tháng trước, trong lúc chở khách tôi có bị Cảnh sát giao thông lập biên bản và xử phạt với hành vi không bật đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông, nhưng tôi nhớ lúc đó mới có 6 giờ tối. Vậy việc Cảnh sát giao thông xử phạt tôi như vậy có đúng không? Căn cứ vào quy định nào? Tôi xin cám ơn.

    • Căn cứ quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 53 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

      1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:

      d) Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu.

      Như vậy, khi tham gia giao thông thì xe ô tô phải có đầy đủ hệ thống đèn theo quy định của pháp luật để đảm bảo việc lưu thông được an toàn nhất. Ngoài ra, pháp luật cũng có quy định rõ về thời gian mà phương tiện bắt buộc phải chiếu sáng tại Điểm g Khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắt:

      Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

      3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      g) Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 6 Điều này.

      Theo quy định trên thì người điều khiển phương tiện phải bật đèn chiếu sáng từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau hoặc khi có sương mù hoặc thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn. Đối chiếu với trường hợp của bạn, khi Cảnh sát giao thông xử phạt về hành vi không bật đèn chiếu sáng nhưng vào thời điểm khoảng 6 giờ tối thì sẽ có hai trường hợp xảy ra như sau:

      Thứ nhất, nếu như vào thời điểm đó có sương mù hoặc do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn thì việc Cảnh sát giao thông xử phạt bạn với hành vi trên là hoàn toàn đúng pháp luật, với hành vi này bạn có thể bị xử phạt từ 600.000 – 800.000 đồng.

      Thứ hai, nếu như vào thời điểm đó không có sương mù và tầm nhìn vẫn ở điều kiện bình thường thì việc xử phạt của Cảnh sát giao thông đối với bạn là trái với quy định của pháp luật do bạn chưa vi phạm về thời gian phải bật đèn chiếu sáng. Bạn có thể khiếu nại về hành vi xử phạt không đúng căn cứ pháp luật này của Cảnh sát giao thông.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn