Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/06/2017

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Huy Hoàng, hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu sản phẩm thủy, hải sản. Gần đây, tôi có tìm hiểu về lĩnh vực hàng không dân dụng và được biết, dịch vụ không lưu được cung cấp bởi các Doanh nghiệp nhà nước. Tôi thắc mắc vậy về mặt pháp luật, quyền và nghĩa vụ của các doanh nghiệp này có khác gì so với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác hay không? Nội dung này được điều chỉnh bởi văn bản nào? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin cảm ơn rất nhiều!

Lê Huy Hoàng (hoang***@yahoo.com)

 

    • Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu được quy định tại Điều 98 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Cụ thể bao gồm:

      1. Cung cấp đầy đủ và liên tục dịch vụ không lưu.

      2. Cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay khác theo nhiệm vụ được Bộ Giao thông vận tải giao.

      3. Duy trì liên lạc và phối hợp chặt chẽ với các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của quốc gia lân cận để cung cấp dịch vụ điều hành bay, bảo đảm an toàn, điều hoà, liên tục và hiệu quả cho hoạt động của tàu bay trên các đường hàng không và vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý.

      4. Tuân thủ quy định về quản lý, sử dụng và bảo vệ vùng trời, Quy chế không lưu hàng không dân dụng và các tài liệu hướng dẫn bảo đảm hoạt động bay.

      5. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý vùng trời, quản lý bay thuộc Bộ Quốc phòng để bảo đảm an toàn cho hoạt động bay dân dụng.

      6. Tham gia, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc xử lý các tình huống khẩn nguy, can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng và tác chiến phòng không.

      7. Các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

      Liên quan đến vấn đề này, Ban biên tập xin cung cấp thêm cho bạn một số thông tin như sau:

      Pháp luật hiện hành yêu cầu dịch vụ không lưu chỉ được cung cấp bởi doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, việc thành lập, hoạt động của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu được thực hiện theo quy định của Luật hàng không dân dụng và pháp luật về doanh nghiệp. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định thành lập doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu.

      Về điều kiện thành lập, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu được thành lập khi đáp ứng đủ các yếu tố sau:

      a) Phù hợp với quy hoạch, chiến lược phát triển ngành hàng không dân dụng;

      b) Có phương án về tổ chức bộ máy phù hợp;

      c) Có phương án về kết cấu hạ tầng và hệ thống kỹ thuật, trang bị, thiết bị phù hợp;

      d) Có phương án về đội ngũ nhân viên được cấp giấy phép, chứng chỉ phù hợp để vận hành khai thác hệ thống kỹ thuật, trang bị, thiết bị và tài liệu hướng dẫn khai thác.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn