Quy trình điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không không được điều phối toàn phần từ ngày 15/02/2024 được quy định như thế nào?
Quy trình điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không không được điều phối toàn phần từ ngày 15/02/2024 được quy định như thế nào?
Khi nào hãng hàng không bị thu hồi chuỗi slot?
Tại Điều 92 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT được thay thế bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 52/2023/TT-BGTVT có quy định các trường hợp hãng hàng không bị thu hồi chuỗi slot bao gồm:
- Hãng hàng không không bắt đầu khai thác hoặc ngừng khai thác liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 30% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 06 tuần.
- Hãng hàng không sử dụng không đúng slot (bao gồm cả slot được xác nhận nhưng không sử dụng và không trả lại đúng hạn) liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 40% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 08 tuần.
Các hãng hàng không có chuỗi slot bị thu hồi sẽ không được tính slot lịch sử cho mùa lịch bay tương ứng tiếp theo. Cục Hàng không Việt Nam sẽ thực hiện thu hồi các chuỗi slot theo quy định.
Quy trình điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không không được điều phối toàn phần từ ngày 15/02/2024 được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Quy trình điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không không được điều phối toàn phần từ ngày 15/02/2024 được quy định như thế nào?
Tại Điều 87a Thông tư 29/2021/TT-BGTVT được bổ sung bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 52/2023/TT-BGTVT có quy định quy trình điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không không được điều phối toàn phần như sau:
- Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thông báo danh sách chuỗi slot được ghi nhận vào cuối mùa lịch bay đối với lịch bay mùa Đông và các chuỗi slot được ghi nhận vào ngày 20 tháng 8 đối với lịch bay mùa Hè tương ứng trước đó đến các hãng hàng không theo thời hạn thông báo slot lịch sử tại lịch điều phối slot của IATA.
- Hãng hàng không trả lời đồng ý hoặc không đồng ý với danh sách chuỗi slot được thông báo tại cảng hàng không theo thời hạn chấp thuận slot lịch sử tại lịch điều phối slot của IATA. Trường hợp không nhận được trả lời của hãng hàng không sau thời hạn này là hãng hàng không đồng ý với danh sách slot được ghi nhận vào cuối mùa lịch bay tương ứng trước đó.
- Hãng hàng không gửi điện văn đề xuất điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay đến địa chỉ thư điện tử được công bố trên Trang thông tin điện tử của Cục Hàng không Việt Nam không muộn hơn 15 ngày so với thời hạn gửi đề xuất đầu mùa lịch bay tại lịch điều phối slot của IATA.
- Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay hoặc lấy ý kiến của người khai thác cảng hàng không (trong trường hợp cần thiết). Đối với các đề xuất mới (Code N), Cục Hàng không Việt Nam điều phối theo tiêu chí ưu tiên bổ sung theo quy định
- Cục Hàng không Việt Nam sẽ điều phối các chuỗi slot gửi sau thời hạn quy định tại khoản 3 Điều này cùng với các slot không phải là chuỗi theo nguyên tắc hãng hàng không gửi đề xuất trước được xem xét trước sau khi thực hiện việc điều phối slot.
Điều kiện hoán đổi chuỗi slot giữa các hãng hàng không là gì?
Tại Điều 93 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT được thay thế bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 52/2023/TT-BGTVT có quy định điều kiện hoán đổi chuỗi slot giữa các hãng hàng không như sau:
Hoán đổi chuỗi slot giữa các hãng hàng không
1. Các hãng hàng không được phép hoán đổi chuỗi slot trên cơ sở 1:1 trong cùng một cảng hàng không với các điều kiện sau:
a) Phải hoán đổi toàn bộ chuỗi slot;
b) Chỉ được hoán đổi chuỗi slot một lần trong một mùa lịch bay.
2. Các hãng hàng không đề xuất hoán chuỗi đổi slot gửi điện văn đến Cục Hàng không Việt Nam chậm nhất trước 01 tuần trước ngày bắt đầu của chuỗi slot theo các nội dung sau:
a) Tên của các hãng hàng không đề xuất hoán đổi slot;
b) Chuỗi slot đề xuất hoán đổi;
c) Giai đoạn hoán đổi (giai đoạn khai thác, mùa lịch bay).
3. Chuỗi slot hoán đổi được xem xét slot lịch sử theo quy định tại Điều 85 Thông tư này.
Như vậy, điều kiện hoán đổi chuỗi slot trên cơ sở 1:1 giữa các hãng hàng không trong cùng một cảng hàng không là:
- Phải hoán đổi toàn bộ chuỗi slot;
- Chỉ được hoán đổi chuỗi slot một lần trong một mùa lịch bay.
Lưu ý: Thông tư 52/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ 15/02/2024.
Trân trọng!









