Mua xe giấy tờ giả nhưng không có giấy tờ mua bán xử lý thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/12/2016

Mua xe giấy tờ giả nhưng không có giấy tờ mua bán xử lý thế nào? Tôi có mua 1 chiếc xe AB giá 30 triệu đồng của người quen vì tin tưởng lên không có giấy tờ mua bán. Hiện giờ tôi muốn kiện người đó được không ạ, nếu được thì thủ tục ra sao ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo thông tin bạn cung cấp thì việc bạn mua chiếc xe từ người kia là một giao dịch dân sự theo Điều 121 Bộ luật dân sự 2005' onclick="vbclick('99F', '163386');" target='_blank'> Điều 121 Bộ luật dân sự 2005: "Giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự", thông qua hành vi cụ thể là giao tiền và giao tài sản là chiếc xe, giấy tờ xe.

      Khi mua bán xe thì người mua và người bán phải làm thủ tục đăng kí sang tên xe theo quy định tại điều 11, điều 12, điều 13 Thông tư 15/2014/TT-BCA ' onclick="vbclick('37F68', '163386');" target='_blank'>điều 11, điều 12, điều 13 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng kí xe trong từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, trước thời điểm mua xe, bạn không biết giấy tờ xe đó là giấy tờ giả, do đó bạn có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự là vô hiệu do bị lừa dối theo Điều 132 Bộ luật dân sự 2005:

      “Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa thì có quyền yêu cầu Toà án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

      Lừa dối trong giao dịch là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó…”

      Tuy nhiên do chiếc xe không phải xe chính chủ của người bán, xe có giấy tờ giả nên rất có thể bị cơ quan công an tịch thu. Bạn không tìm hiểu về kĩ về thông tin của chiếc xe mà bạn đã mua nên bạn có quyền làm đơn tố cáo đến cơ quan công an để truy tìm ra người bán chiếc xe cho bạn để bạn có thể nhận lại số tiền đã mua xe.

      Ngoài ra người bán xe có cấu thành tội phạm hay không còn phụ thuộc vào quá trình điều tra phát hiện mục đích, động cơ là gì.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý hành vi mua xe giấy tờ giả nhưng không có giấy tờ mua bán. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn