Hãng hàng không được miễn, giảm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hành khách trong trường hợp nào?
Trường hợp hãng hàng không được miễn, giảm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hành khách như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là cán bộ hưu trí hiện đang sinh sống tại Nha Trang, Khánh Hòa. Gần đây, khi đọc báo và theo dõi tin tức thời sự, tôi thấy một số bài viết, thông tin đề cập đến các chính sách bồi thường thiệt hại của các hãng hàng không đối với hành khách khi sử dụng dịch vụ của hãng. Tôi thắc mắc, khi hành khách bị thiệt hại, chẳng hạn về tính mạng và sức khỏe trên chuyến bay của một hãng hàng không, rõ ràng uy tín, danh dự của hãng cũng bị ảnh hưởng, vậy có trường hợp nào hãng hàng không đó được miễn hoặc giảm mức bồi thường thiệt hại đối với tính mạng, sức khỏe của hành khách hay không? Có văn bản nào quy định vấn đề này không? Rất mong nhận được hồi âm từ Ban biên tập. Xin cảm ơn rất nhiều! Võ Thành Long (0906****)
Trường hợp hãng hàng không được miễn, giảm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hành khách được quy định tại Khoản 2 Điều 165 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó:
Trong trường hợp chứng minh được thiệt hại đối với tính mạng, sức khoẻ của hành khách xảy ra do lỗi của hành khách, người vận chuyển được miễn một phần hoặc toàn bộ trách nhiệm bồi thường thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi của hành khách; người vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với tính mạng, sức khoẻ của hành khách nếu thiệt hại đó hoàn toàn do tình trạng sức khoẻ của hành khách gây ra.
Về nguyên tắc, khi hợp đồng vận chuyển giữa hành khách và hãng hàng không được giao kết và kể từ thời điểm hành khách bắt đầu chuyến bay cho đến thời điểm chuyến bay kết thúc, hãng hàng không phải chịu trách nhiệm đối với tính mạng, sức khỏe của toàn bộ hành khách mà mình vận chuyển. Tuy nhiên, khi đưa ra những quy định về nghĩa vụ của hãng hàng không như trên, các nhà làm luật cũng đồng thời cân nhắc tới nghĩa vụ của hành khách và đảm bảo sự cân bằng về quyền lợi của mỗi bên trong quá trình vận chuyển. Theo đó, đối với các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách xảy ra trên chuyến bay, hãng hàng không phải chịu trách nhiệm bồi thường, tuy nhiên có xét đến yếu tố lỗi chủ quan của hành khách. Cụ thể, tùy vào mức độ lỗi của hành khách, trách nhiệm của hãng hàng không sẽ được giảm tương ứng, nếu thiệt hại hoàn toàn do tình trạng sức khỏe vốn có của hành khách gây ra, hãng hàng không sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Chẳng hạn, hành khách A có tiền sử bị bệnh tăng huyết áp chưa được kiểm soát tốt. Trên chuyến bay của hãng hàng không X, do lúc máy bay lên-xuống, áp suất không khí thay đổi đột ngột, dẫn đến trạng thái nôn nao, ù tai, chóng mặt và thời gian bay dài dẫn đến hành khách tử vong. Trường hợp này khi quy trách nhiệm bồi thường, hãng hàng không X sẽ không phải chịu trách nhiệm đối với thiệt hại về tính mạng của hành khách trên do nguyên nhân dẫn đến thiệt hại xuất phát từ căn bệnh mà hành khách này đã mắc phải từ trước. Tất nhiên, để được miễn trách nhiệm bồi thường, hãng hàng không và đại diện của hành khách cũng phải thực hiện các thủ tục xác định nguyên nhân thiệt hại.
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trường hợp hãng hàng không được miễn, giảm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hành khách. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.
Trân trọng!