Cục Cảnh sát giao thông có thẩm quyền đăng ký xe của cơ quan nào? Chứng nhận đăng ký xe ô tô có thời hạn bao lâu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/07/2023

Xin hỏi: Cục Cảnh sát giao thông có thẩm quyền đăng ký xe của cơ quan nào? Chứng nhận đăng ký xe ô tô có thời hạn bao lâu?- Câu hỏi của anh Khải (Bình Dương).

    • Cục Cảnh sát giao thông có thẩm quyền đăng ký xe của cơ quan nào?

      Tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 24/2023/TT-BCA' onclick="vbclick('887F0', '392888');" target='_blank'>Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cơ quan đăng ký xe như sau:

      Cơ quan đăng ký xe

      1. Cục Cảnh sát giao thông đăng ký xe của Bộ Công an; xe ô tô của các cơ quan, tổ chức quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này; xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và xe ô tô của người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó.

      .......

      Như vậy, Cục Cảnh sát giao thông có thẩm quyền đăng ký xe của cơ quan như sau:

      - Xe của Bộ Công an.

      - Xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

      - Xe ô tô của người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

      - Xe ô tô của các cơ quan, tổ chức bao gồm:

      + Văn phòng và các Ban của Trung ương Đảng

      + Văn phòng Chủ tịch nước

      + Văn phòng Quốc hội

      + Văn phòng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ

      + Văn phòng cơ quan Trung ương các tổ chức chính trị- xã hội (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam).

      + Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

      + Văn phòng Toà án nhân dân tối cao.

      + Văn phòng Kiểm toán Nhà nước.

      Cục Cảnh sát giao thông có thẩm quyền đăng ký xe của cơ quan nào? Chứng nhận đăng ký xe ô tô có thời hạn bao lâu? (Hình từ Internet)

      Năm sản xuất của xe được xác định như thế nào?

      Tại Điều 36 Thông tư 24/2023/TT-BCA' onclick="vbclick('887F0', '392888');" target='_blank'>Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về năm sản xuất của xe được xác định như sau:

      Đối với xe nhập khẩu và xe được sản xuất, lắp ráp từ các xe ô tô sát xi hoặc xe ô tô hoàn chỉnh nhập khẩu thì chủ xe phải xuất trình giấy chứng nhận chất lượng hoặc thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của cơ quan chức năng để xác định năm sản xuất của xe;

      Các trường hợp khác, năm sản xuất được xác định theo ký tự thứ 10 của số máy, số khung xe theo quy định của tiêu chuẩn hiện hành.

      Chứng nhận đăng ký xe ô tô có thời hạn bao lâu?

      Tại Điều 35 Thông tư 24/2023/TT-BCA' onclick="vbclick('887F0', '392888');" target='_blank'>Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về thời hạn Chứng nhận đăng ký xe ô tô như sau:

      Thời hạn sử dụng chứng nhận đăng ký xe

      1. Chứng nhận đăng ký xe ô tô tải, ô tô khách, xe cải tạo được ghi theo niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật.

      2. Chứng nhận đăng ký xe ô tô, mô tô của người nước ngoài là thành viên của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế ghi theo thời hạn trên chứng minh thư ngoại giao, chứng minh thư công vụ, chứng minh thư lãnh sự, chứng minh thư lãnh sự danh dự, chứng minh thư (phổ thông) tương ứng; xe của người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam ghi theo thời hạn trên thẻ thường trú, thẻ tạm trú.

      3. Chứng nhận đăng ký xe ô tô, mô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức ghi thời hạn lần đầu là 05 năm và được gia hạn 03 năm/lần.

      Như vậy, tùy vào từng loại xe ô tô khác nhau thì thời hạn chứng nhận đăng ký xe ô tô khác nhau. Cụ thể:

      - Đối với xe ô tô tải: Chứng nhận đăng ký xe có thời hạn theo niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật.

      - Xe ô tô của người nước ngoài là thành viên của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế: Chứng nhận đăng ký xe có thời hạn theo thời hạn trên chứng minh thư ngoại giao, chứng minh thư công vụ, chứng minh thư lãnh sự, chứng minh thư lãnh sự danh dự, chứng minh thư (phổ thông) tương ứng.

      - Xe ô tô của người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam: Chứng nhận đăng ký xe có thời hạn theo thời hạn trên thẻ thường trú, thẻ tạm trú.

      - Chứng nhận đăng ký xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức có thời hạn lần đầu là 05 năm và được gia hạn 03 năm/lần.

      Lưu ý: Thông tư 24/2023/TT-BCA' onclick="vbclick('887F0', '392888');" target='_blank'>Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/08/2023.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn