Sinh viên vay vốn theo các hình thức nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/11/2023

Cho tôi hòi sinh viên vay vốn theo các hình thức nào? Câu hỏi từ bạn Nga (Thái Nguyên)

    • Những đối tượng sinh viên nào được hỗ trợ vay vốn?

      Theo Điều 2 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Quyết định 05/2022/QĐ-TTg quy định về đối tượng được vay vốn như sau:

      Đối tượng được vay vốn

      Học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, gồm:

      1. Học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

      2. Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:

      a) Hộ nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

      b) Hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

      c) Hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

      3. Học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

      Theo đó, các đối tượng sinh viên được vay vốn là:

      [1] Sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động

      [2] Sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:

      - Hộ nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

      - Hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

      - Hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

      [3] Sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú.

      Sinh viên vay vốn theo các hình thức nào? (Hình từ Internet)

      Sinh viên vay vốn theo các hình thức nào?

      Theo Tiểu mục 6 Mục 1 Hướng dẫn 2162A/NHCS-TD năm 2007 hướng dẫn về phương thức vay vốn sinh viên như sau:

      Phương thức cho vay: NHCSXH áp dụng theo 2 phương thức cho vay:

      ...

      6.1. HSSV vay vốn thông qua hộ gia đình:

      - Đại diện hộ gia đình là người trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ NHCSXH.

      - Người vay không phải thế chấp tài sản nhưng phải gia nhập và là thành viên Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại thôn, ấp, bản, buôn (gọi chung là thôn) nơi hộ gia đình đang sinh sống, được Tổ bình xét đủ điều kiện vay vốn, lập thành danh sách đề nghị vay vốn NHCSXH gửi UBND cấp xã xác nhận.

      - Việc cho vay của NHCSXH được thực hiện uỷ thác từng phần qua các tổ chức chính trị - xã hội theo cơ chế hiện hành của NHCSXH.

      6.2. Đối với HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động được vay vốn và trả nợ trực tiếp tại NHCSXH nơi địa bàn nhà trường đóng trụ sở.

      ...

      Theo đó hiện nay ngân hàng chính sách chấp nhận sinh viên vay vốn theo 02 phương thức vay là:

      - Vay thông qua hộ gia đình

      - Mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động được vay vốn và trả nợ trực tiếp tại ngân hàng chính sách nơi địa bàn nhà trường đóng trụ sở.

      Cụ thể thủ tục sinh viên vay vốn đối với từng phương thức vay như sau:

      [1] Vay thông qua hộ gia đình

      Bước 1: Sinh viên vay vốn viết Giấy đề nghị vay vốn kèm Giấy xác nhận của nhà trường hoặc Giấy báo nhập học gửi cho Tổ tiết kiệm và vay vốn tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

      Bước 2: Tổ tiết kiệm và vay vốn nhận được hồ sơ xin vay của người vay, tiến hành họp Tổ để bình xét cho vay

      Bước 3: Tổ tiết kiệm và vay vốn lập Danh sách hộ gia đình đề nghị vay vốn kèm Giấy đề nghị vay vốn, Giấy xác nhận của nhà trường hoặc Giấy báo nhập học trình UBND cấp xã xác nhận.

      Bước 4: Sau khi có xác nhận của UBND cấp xã, Tổ tiết kiệm và vay vốn gửi toàn bộ hồ sơ đề nghị vay vốn cho ngân hàng chính sách để làm thủ tục phê duyệt cho vay.

      Bước 5: Ngân hàng chính sách nhận được hồ sơ thì kiểm tra, đối chiếu tính hợp pháp, hợp lệ của bộ hồ sơ vay vốn, trình Trưởng phòng tín dụng (Tổ trưởng Tổ tín dụng) và Giám đốc phê duyệt cho vay.

      Bước 6: Sau khi phê duyệt, ngân hàng chính sách lập thông báo kết quả phê duyệt cho vay gửi UBND cấp xã

      Bước 7: UBND cấp xã thông báo cho tổ chức chính trị - xã hội cấp xã và Tổ tiết kiệm và vay vốn để thông báo cho người vay đến điểm giao dịch tại xã hoặc trụ sở ngân hang chính sách nơi cho vay để nhận tiền vay.

      [2] Sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động được vay vốn và trả nợ trực tiếp tại ngân hàng chính sách nơi địa bàn nhà trường đóng trụ sở.

      Bước 1: Người vay viết Giấy đề nghị vay vốn có xác nhận của nhà trường đang theo học tại trường và là sinh viên mồ côi có hoàn cảnh khó khăn gửi ngân hàng chính sách nơi nhà trường đóng trụ sở.

      Bước 2: Nhận được hồ sơ xin vay, ngân hàng chính sách xem xét cho vay, thu hồi nợ (gốc, lãi) và thực hiện các nội dung khác theo quy định tại văn bản này.

      Hồ sơ thực hiện vay vốn sinh viên đối với 02 phương thức vay gồm những gì?

      Theo Mục 2 Hướng dẫn 2162A/NHCS-TD năm 2007 được sửa đổi bởi Mục 1 Công văn 1852/NHCS-TDSV năm 2015 và Tiểu mục a Mục 3 Công văn 1485/NHCS-TDSV năm 2018 hướng dẫn về thủ tục và quy trình nghiệp vụ cho vay như sau:

      THỦ TỤC VÀ QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ CHO VAY:

      1. Đối với hộ gia đình:

      1.1. Hồ sơ cho vay:

      - Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay (mẫu số 01/TD) kèm Giấy xác nhận của nhà trường (bản chính) hoặc Giấy báo nhập học (bản chính hoặc bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực.

      ...

      2. Đối với HSSV mồ côi vay trực tiếp tại NHCSXH:

      1. Hồ sơ cho vay

      - Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay (mẫu số 01/TD) kèm Giấy xác nhận của nhà trường (mẫu số 01/TDSV bản chính) hoặc Giấy báo nhập học (bản chính hoặc bản photocopy có chứng thực).

      - Giấy xác nhận HSSV thuộc đối tượng theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của UBND cấp xã nơi HSSV cư trú trước khi nhập trường (mẫu số 01/XNSV). Đối với HSSV chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động phải có chứng nhận tình trạng sức khỏe, bệnh tật của cơ quan y tế cấp huyện trở lên.

      ...

      Theo đó, hồ sơ cho vay vốn sinh viên đối với 02 phương thức vay vốn được quy định như sau:

      [1] Vay thông qua hộ gia đình

      - Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay hoặc Giấy báo nhập học (bản chính hoặc bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực.)

      [2] Sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động được vay vốn và trả nợ trực tiếp tại ngân hàng chính sách nơi địa bàn nhà trường đóng trụ sở.

      - Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay kèm Giấy xác nhận của nhà trường hoặc Giấy báo nhập học (bản chính hoặc bản photocopy có chứng thực).

      - Giấy xác nhận sinh viên thuộc đối tượng sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động

      - Chứng nhận tình trạng sức khỏe, bệnh tật của cha/mẹ do cơ quan y tế cấp huyện trở lên

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn