Mẫu bài văn tả cây ăn quả ngắn gọn lớp 4 năm 2025?
Mẫu bài văn tả cây ăn quả ngắn gọn lớp 4 năm 2025?
Dưới đây là mẫu bài văn tả cây ăn quả ngắn gọn lớp 4 năm 2025:
Bài văn tả cây ăn quả: Cây xoài Trong vườn nhà em có trồng một cây xoài. Cây đã được ông em trồng từ nhiều năm trước, nay đã cao lớn và sum suê cành lá. Thân cây to bằng bắp chân người lớn, vỏ màu nâu sẫm và hơi sần sùi. Tán lá rộng, xòe ra như chiếc ô xanh khổng lồ, tỏa bóng mát cả một khoảng sân. Lá xoài dài, có màu xanh đậm, mặt lá bóng mượt. Mỗi khi có gió thổi qua, lá cây đung đưa như đang vẫy chào. Mùa hoa xoài đến, cây ra rất nhiều chùm hoa nhỏ li ti màu trắng ngà. Hoa xoài có hương thơm dịu nhẹ, thu hút ong bướm bay về. Đến mùa kết trái, những quả xoài xanh trĩu nặng, lủng lẳng trên cành. Khi chín, vỏ xoài chuyển sang màu vàng óng, thơm lừng. Xoài chín ngọt lịm, thơm ngon khiến ai cũng thích mê. Em rất yêu quý cây xoài nhà em vì không chỉ cho quả ngon mà còn gắn với nhiều kỉ niệm tuổi thơ. Em sẽ chăm sóc cây thật tốt để cây luôn xanh tốt và sai quả. |
Bài văn tả cây chuối Trong vườn nhà bà em có một bụi chuối rất to và xanh tốt. Mỗi lần về quê, em lại ra ngắm nhìn và chơi đùa bên bụi chuối ấy. Cây chuối cao khoảng hơn hai mét. Thân cây to bằng bắp chân người lớn, màu xanh nhạt, mọng nước và có nhiều bẹ chuối ôm sát nhau tạo thành thân. Lá chuối to bản, dài như chiếc quạt, màu xanh mướt. Những chiếc lá già thường bị gió làm rách, trông như những dải lụa bay phấp phới. Khi ra hoa, cây chuối trổ một bông chuối to màu tím thẫm, chúi đầu xuống. Mỗi nải chuối mọc ra từ trong bắp hoa, dần dần lớn lên thành những quả chuối cong cong, lúc đầu màu xanh, sau chuyển vàng khi chín. Chuối chín có vị ngọt lịm, thơm ngon mà em rất thích. Cây chuối không chỉ cho quả ngon mà còn có nhiều công dụng: lá chuối gói bánh, bẹ chuối làm thức ăn cho lợn, thân chuối cho gà ăn… Em rất yêu cây chuối và sẽ luôn chăm sóc để cây mãi xanh tươi. |
Lưu ý: Mẫu bài văn tả cây ăn quả ngắn gọn lớp 4 năm 2025? chỉ mang tính chất tham khảo!
Mẫu bài văn tả cây ăn quả ngắn gọn lớp 4 năm 2025? (Hình từ Internet)
Giáo dục tiểu học được thực hiện trong bao lâu?
Căn cứ Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông:
Điều 28. Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
2. Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Học sinh học vượt lớp trong trường hợp phát triển sớm về trí tuệ;
[...]
Theo quy định trên, giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm.
Trường tiểu học có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Căn cứ Điều 3 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ và quyền hạn của trường tiểu học như sau:
- Công khai mục tiêu, chương trình, kế hoạch giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục
- Tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Thực hiện giáo dục bắt buộc, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tại địa bàn. Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động và tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đến trường.
- Nhận bảo trợ và quản lý các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo sự phân công của cấp có thẩm quyền.
- Xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; thực hiện lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Triển khai thực hiện sách giáo khoa và nội dung giáo dục của địa phương theo quyết định của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thực hiện tự chủ chuyên môn trong tổ chức các hoạt động giáo dục tại trường tiểu học.
- Thực hiện tự kiểm định chất lượng và đảm bảo chất lượng giáo dục theo quy định.
- Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
- Quản lý và sử dụng đất, tài chính và tài sản của nhà trường theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện các hoạt động giáo dục. Tổ chức cho giáo viên, người lao động và học sinh tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.
- Xây dựng môi trường văn hoá - giáo dục trong nhà trường, tham gia xây dựng môi trường văn hoá - giáo dục ở địa phương.
- Được tiếp nhận các khoản tài trợ, viện trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với nhà trường theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật