Dừng chương trình tín dụng để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến đối với học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/11/2023

Cho tôi hỏi: Chương trình tín dụng để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến đối với học sinh sinh viên hoàn cảnh khó khăn sẽ dừng lại đúng không?- Câu hỏi của chị Huyền (Hà Nội).

    • Dừng chương trình tín dụng để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến đối với học sinh sinh viên hoàn cảnh khó khăn?

      Ngày 20/11/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết 195/NQ-CP năm 2023' onclick="vbclick('8F652', '397918');" target='_blank'>Nghị quyết 195/NQ-CP năm 2023 về việc dừng Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến tại Quyết định 09/2022/QĐ-TTg' onclick="vbclick('7C4A8', '397918');" target='_blank'>Quyết định 09/2022/QĐ-TTg ngày 04/4/2022.

      Theo Nghị quyết 195/NQ-CP năm 2023' onclick="vbclick('8F652', '397918');" target='_blank'>Nghị quyết 195/NQ-CP năm 2023, Thủ tướng Chính phủ có phê duyệt về chương trình tín dụng của học sinh sinh viên như sau:

      Phê duyệt chủ trương dừng chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến tại Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg ngày 04 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.

      Như vậy, chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến sẽ được dừng lại.

      Dừng chương trình tín dụng để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến đối với học sinh sinh viên hoàn cảnh khó khăn? (Hình từ Internet)

      Thủ tục vay vốn sinh viên đối với hộ gia đình được thực hiện như thế nào?

      Tại Mục 2 Hướng dẫn 2162A/NHCS-TD năm 2007 có quy định thủ tục vay vốn sinh viên đối với hộ gia đình được thực hiện như sau:

      Bước 1: Gửi Giấy đề nghị vay vốn

      Người vay viết Giấy đề nghị vay vốn kèm Giấy xác nhận của nhà trường hoặc Giấy báo nhập học gửi cho Tổ Tiết kiệm và vay vốn.

      Bước 2: Tổ Tiết kiệm và vay vốn nhận được hồ sơ xin vay thì tiến hành họp Tổ để bình xét cho vay, kiểm tra các yếu tố trên Giấy đề nghị vay vốn, đối chiếu với đối tượng xin vay đúng với chính sách vay vốn của Chính phủ.

      Trường hợp người vay chưa là thành viên của Tổ Tiết kiệm và vay vốn thì Tổ Tiết kiệm và vay vốn tại thôn đang hoạt động hiện nay tổ chức kết nạp thành viên bổ sung hoặc thành lập Tổ mới nếu đủ điều kiện. Nếu chỉ có từ 1 đến 4 người vay mới thì kết nạp bổ sung vào Tổ cũ kể cả Tổ đã có 50 thành viên.

      Sau đó lập Danh sách hộ gia đình đề nghị vay vốn Ngân hàng Chính sách kèm Giấy đề nghị vay vốn, Giấy xác nhận của nhà trường hoặc Giấy báo nhập học trình UBND cấp xã xác nhận.

      Bước 3: Sau khi có xác nhận của UBND cấp xã, Tổ Tiết kiệm và vay vốn gửi toàn bộ hồ sơ đề nghị vay vốn cho Ngân hàng Chính sách để làm thủ tục phê duyệt cho vay.

      Bước 4: Ngân hàng Chính sách nhận được hồ sơ do Tổ Tiết kiệm và vay vốn gửi đến, cán bộ Ngân hàng Chính sách được Giám đốc phân công thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu tính hợp pháp, hợp lệ của bộ hồ sơ vay vốn, trình Trưởng phòng tín dụng và Giám đốc phê duyệt cho vay. Sau khi phê duyệt, Ngân hàng Chính sách lập thông báo kết quả phê duyệt cho vay gửi UBND cấp xã.

      Bước 5: Giải ngân vay vốn

      UBND cấp xã thông báo cho tổ chức chính trị - xã hội cấp xã và Tổ Tiết kiệm và vay vốn để thông báo cho người vay đến điểm giao dịch tại xã hoặc trụ sở Ngân hàng Chính sách nơi cho vay để nhận tiền vay.

      Mức vay vốn và lãi suất cho vay đối với học sinh sinh viên là bao nhiêu?

      Tại Điều 5 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Quyết định 05/2022/QĐ-TTg quy định về mức vốn sinh viên như sau:

      Mức vốn cho vay

      1. Mức vay vốn tối đa là 4.000.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên

      2. Ngân hàng Chính sách xã hội quy định mức cho vay cụ thể đối với học sinh, sinh viên căn cứ vào mức thu học phí của từng trường và sinh hoạt phí theo vùng nhưng không vượt quá mức cho vay quy định tại khoản 1 Điều này.

      3. Khi chính sách học phí của Nhà nước có thay đổi và giá cả sinh hoạt có biến động, Ngân hàng Chính sách xã hội thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh mức vốn cho vay.

      Tại Điều 7 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg quy định về lãi suất cho vay cụ thể:

      Lãi suất cho vay

      1. Lãi suất cho vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên là 0,5%/tháng.

      2. Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

      Như vậy, từ năm 2023, sinh viên sẽ được vay vốn với mức tối đa là 4.000.000 đồng/tháng/sinh viên, lãi suất cho vay đối với sinh viên là 0,5%/tháng.

      Ngân hàng Chính sách xã hội quy định mức cho vay cụ thể đối với học sinh, sinh viên căn cứ vào mức thu học phí của từng trường và sinh hoạt phí theo vùng nhưng không vượt quá mức cho vay cụ thể.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn