Cuộc họp phụ huynh học sinh trong năm học được tổ chức khi nào?

Cuộc họp phụ huynh học sinh trong năm học được tổ chức khi nào? Phụ huynh học sinh có các quyền gì? Cuộc họp phụ huynh học sinh của Ban đại diện quy định như thế nào?

Cuộc họp phụ huynh học sinh trong năm học được tổ chức khi nào?

Căn cứ theo Điều 9 Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định về hoạt động của cha mẹ học sinh và Ban đại diện cha mẹ học sinh cụ thể như sau:

Hoạt động của cha mẹ học sinh và Ban đại diện cha mẹ học sinh

1. Các cuộc họp của toàn thể cha mẹ học sinh:

a) Đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh để cha mẹ học sinh cử Ban đại diện học sinh lớp với số thành viên quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 3 Điều lệ này. Trong năm học, tổ chức họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp ba lần: Vào đầu năm học, khi kết thúc học kỳ một, khi kết thúc năm học và tổ chức họp bất thường khi có ít nhất 50% cha mẹ học sinh lớp yêu cầu;

b) Việc tổ chức hay không tổ chức cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh trường do Ban đại diện cha mẹ học sinh trường quyết định.

2. Các cuộc họp của Ban đại diện cha mẹ học sinh:

a) Đầu năm học giáo viên chủ nhiệm lớp triệu tập cuộc họp đầu tiên của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cử trưởng ban, phó trưởng ban. Sau khi được cử, trưởng ban điều hành cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh để thông qua chương trình hoạt động cả năm học.

Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tổ chức các cuộc họp thường kỳ theo chương trình hoạt động cả năm học và có thể họp bất thường khi có ít nhất 50% số cha mẹ học sinh đề nghị hoặc do trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp quyết định;

...

Như vậy, theo quy định trên thì cuộc họp phụ huynh học sinh trong năm học sẽ được tổ chức vào các thời gian như sau: Vào đầu năm học, khi kết thúc học kỳ một, khi kết thúc năm học và tổ chức họp bất thường khi có ít nhất 50% cha mẹ học sinh lớp yêu cầu.

Đối với việc tổ chức hay không tổ chức cuộc họp toàn thể phụ huynh học sinh trường do Ban đại diện cha mẹ học sinh trường quyết định.

Cuộc họp phụ huynh học sinh trong năm học được tổ chức khi nào? (Hình từ Internet)

Phụ huynh học sinh có các quyền gì?

Căn cứ quy định khoản 2 Điều 8 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm và quyền của cha mẹ học sinh như sau:

Trách nhiệm và quyền của cha mẹ học sinh

...

2. Quyền của cha mẹ học sinh

a) Cha mẹ học sinh có các quyền quy định tại Điều 95 của Luật Giáo dục, có quyền kiến nghị với nhà trường tạo điều kiện cho con em mình học tập, rèn luyện;

b) Ứng cử, đề cử vào Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp;

c) Từ chối ủng hộ khi được Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đề xuất các khoản ủng hộ, nếu bản thân không tự nguyện.

d) Thực hiện hoặc không thực hiện những nội dung chưa được thống nhất ý kiến trong cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh hoặc cuộc họp Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Như vậy, phụ huynh học sinh có các quyền sau đây:

- Yêu cầu nhà trường thông báo về kết quả học tập, rèn luyện của con em hoặc người được giám hộ;

- Tham gia các hoạt động giáo dục theo kế hoạch của nhà trường; tham gia các hoạt động của cha mẹ học sinh trong nhà trường;

- Yêu cầu nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục giải quyết theo pháp luật những vấn đề có liên quan đến việc giáo dục con em hoặc người được giám hộ.

- Có quyền kiến nghị với nhà trường tạo điều kiện cho con em mình học tập, rèn luyện;

- Ứng cử, đề cử vào Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp;

- Từ chối ủng hộ khi được Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đề xuất các khoản ủng hộ, nếu bản thân không tự nguyện.

- Thực hiện hoặc không thực hiện những nội dung chưa được thống nhất ý kiến trong cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh hoặc cuộc họp Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Cuộc họp phụ huynh học sinh của Ban đại diện quy định như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định về cuộc họp phụ huynh học sinh của Ban đại diện như sau:

- Đầu năm học giáo viên chủ nhiệm lớp triệu tập cuộc họp đầu tiên của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cử trưởng ban, phó trưởng ban.

- Sau khi được cử, trưởng ban điều hành cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh để thông qua chương trình hoạt động cả năm học.

- Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tổ chức các cuộc họp thường kỳ theo chương trình hoạt động cả năm học và có thể họp bất thường khi có ít nhất 50% số cha mẹ học sinh đề nghị hoặc do trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp quyết định.

- Đầu năm học, Hiệu trưởng họp với trưởng ban và phó trưởng ban của tất cả các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để cử ra Ban đại diện cha mẹ học sinh trường trong số những người thuộc thành phần được triệu tập họp, có thể cử cả người vắng mặt nếu đã được người đó đồng ý tham gia.

- Sau đó, Hiệu trưởng chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để Ban đại diện cha mẹ học sinh trường cử trưởng ban, các phó trưởng ban, nếu cần có thể cử các thành viên thường trực.

- Sau khi được cử, trưởng ban điều hành cuộc họp tất cả các trưởng ban, phó trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để thông qua chương trình hoạt động cả năm học.

- Ban đại diện cha mẹ học sinh trường họp thường kỳ theo chương trình hoạt động cả năm học và họp bất thường khi có ít nhất 50% số thành viên hoặc trưởng ban đề nghị.

Trân trọng!

Cùng chủ đề
lawnet.vn
Lịch tựu trường chính thức của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2024 - 2025?
lawnet.vn
Dự kiến lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025? Thi tốt nghiệp THPT năm 2025 gồm những môn nào?
lawnet.vn
Lịch tuyển sinh đầu cấp vào lớp 6 tại Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2024 – 2025?
lawnet.vn
Có bao nhiêu hình thức đào tạo để cấp văn bằng đại học? Giáo dục đại học có mục tiêu gì?
lawnet.vn
Thời hạn đổi nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2024?
lawnet.vn
Hướng dẫn phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT 2024 đơn giản nhất?
lawnet.vn
Khối D01 gồm những môn nào? Tổng hợp trường đại học xét tuyển khối D01 năm 2024?
lawnet.vn
Khối A01 gồm những môn nào? Tổng hợp các trường đại học xét tuyển khối A01 năm 2024?
lawnet.vn
Thủ tục nhập học vào lớp 10 năm 2024 như thế nào? Hồ sơ nhập học lớp 10 năm học 2024-2025 gồm những gì?
lawnet.vn
Điểm sàn trường Đại học Luật Hà Nội năm 2024?
Tác giả: LawNet
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;